ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
(องค์การมหาชน)
ค้นคว้า
สร้างสรรค์
ย้อนกลับ
สร้างสรรค์
สร้างคอนเทนต์
สร้างคอลเล็กชัน
สร้างโครงการ
สร้างใบงาน
ย้อนกลับ
สร้างใบงาน
Timeline
Organization chart
Basic flow chart
Whiteboard
Map route
Mind map
แบ่งปัน
เรียนรู้
ย้อนกลับ
เรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
หลักสูตร
วิธีการใช้งาน
ตัวช่วยการมองเห็น
ย้อนกลับ
ตัวช่วยการมองเห็น
ก
ขนาดเล็ก
ก
ขนาดปกติ
ก
ขนาดใหญ่
ขยายขนาดตัวอักษร
C
ธีมปกติ
C
ธีมมืด
C
ธีมตาบอดสี
ปรับชุดสี
ขยายขนาดตัวอักษร
ปรับชุดสี
ย้อนกลับ
ขยายขนาดตัวอักษร
ขนาดเล็ก
ขนาดปกติ
ขนาดใหญ่
ย้อนกลับ
ปรับชุดสี
ธีมปกติ
ธีมมืด
ธีมตาบอดสี
เข้าสู่ระบบ
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนสร้างแผ่นงาน
ตกลง
คอลเล็กชัน
เกมกับมานุษยวิทยา
เกมกับมานุษยวิทยา
เผยแพร่ 1 ต.ค. 67
342
0
0
วัฒนธรรมร่วมสมัย
มรดกวัฒนธรรม และภูมิปัญญา
ระเบียบวิธีวิจัย และการศึกษาภาคสนาม
บ่อยครั้งที่การเล่นสนุกมันเลยข้ามไปยังเรื่องจริงจังได้ไม่ยาก และการเล่นเกมก็จัดเป็นหนึ่งในนั้น หากมองอย่างเหมารวมว่าการเล่นเกม คือ กิจกรรมยามว่างที่มีขึ้นเพื่อความสนุกสนาน ก็คงไม่ผิดบาปอะไรนัก ทว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ? การเล่นเกมก็ไม่ได้ถูกสงวนไว้กับเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือวัตถุประสงค์ใดมาตลอด ดังนั้น จึงไม่เกินความจริงเลยว่า การเล่นที่เลยเถิดไปยังเรื่องจริงจังนั้น ก็มีเพื่อท้าทายว่า “เส้นแบ่งระหว่างเกมและการงาน” นั้นอาจไม่เคยมีอยู่จริง --- #เกมคืออะไร# นิยามของเกม หมายถึงกิจกรรมหนึ่งที่ต้อง “เล่น” อย่างมี “กติกา” ซึ่งอาจจะมีผู้เล่นกี่คน หรือมีอุปกรณ์อย่างไรก็ได้ ซึ่งการเล่นเกมใดๆก็ตาม มักต้องพึ่งพาทักษะทางกาย หรือทางใจสำหรับการแข่งขันหรือสร้างความบันเทิง เกมจึงอาจมีความหมายที่กว้างจนครอบคลุมทุกกิจกรรมได้โดยปริยาย กล่าวคือ เกมอาจมีหลากหลายรูปแบบที่รวมเอา กีฬา (sport) เกมที่เล่นบนโต๊ะบนกระดาน (Tabletop game) เกมที่ต้องเล่นด้วยอุปกรณ์ดิจิตอลที่มีมัลติมีเดียแบบล้ำๆ (video game) หรือแม้แต่เกมสวมบทบาท (Role-playing game) ที่จะสนุกได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทักษะทางสังคมและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น และเกมจำลองสถานการณ์ (Simulation) ทั้งสองอย่างหลังแทบจะแยกไม่ออกว่าการเล่นนี้มีเพื่อฝึกฝนทักษะ การเรียนรู้ หรือจิตวิทยา ไม่ใช่เพียงเรื่องบันเทิงเริงใจ ทั้งหมดทั้งมวล เกมที่กล่าวมานี้เป็นการจัดประเภทที่ใช้รูปแบบการเล่น เป้าหมาย กติกา และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้อาจนำไปจำแนกรูปแบบการเล่นแยกย่อยได้อีกมากมาย เช่นชื่อประเภทเกมที่เรามักคุ้นหู เช่น เกมโมบา (MOBA) เกมอาพีจี (RPG) อาพีจีชุบแป้งทอด (MMORPG) หรือเอาที่คลาสสิกหน่อยก็พวกตู้เกม การ์ดเกม บอร์ดเกม อะไรทำนองนี้ อย่างไรก็ดี หากจะหาคำนิยามที่ตายตัวนั้นก็อาจจะยากสักหน่อย เพราะเกมและการเล่นของมนุษยชาตินั้นเก่าแก่มาก เปลี่ยนแปลงมาตลอดทุกยุคสมัย รวมถึงพัฒนารูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ บางเกมก็เป็นที่นิยมในท้องถิ่นเล็กๆ และบางเกมเป็นที่นิยมแพร่หลายในระดับภูมิภาคและสากล --- #เกมในมุมมองทางวัฒนธรรม# ในฐานข้อมูลคำศัพท์มานุษยวิทยา อธิบายนิยามของ “เกม” ในทางวัฒนธรรมไว้ว่า เกมเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการแข่งขันที่ผู้เล่นต้องตกลงและใช้กฎเดียวกัน เพื่อทำให้เกมดำเนินไปได้ และสามารถชี้ผลแพ้หรือชนะ และที่สำคัญในทางวัฒนธรรมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมเพื่อความสนุก เพื่อการแข่งขัน หรือเพื่อทางศาสนา การเล่นเกมในสายตานักมานุษยวิทยาวัฒนธรรม มองว่า การเล่นคือกิจกรรมที่มนุษย์รุ่นแรกรู้จักติดต่อสื่อสาร อีกทั้งยังเป็นสื่อกลางสำหรับสร้างความชำนาญให้สมาชิกในสังคม เช่น การสู้รบ การทำสงคราม การล่าสัตว์ หรือการติดต่อสื่อสาร หากย้อนดูงานมานุษยวิทยาในทศวรรษที่ 1990 เป็นต้นมาแนวทางการศึกษาการเล่นเกมของมนุษย์ มองออกไป 2 แนวทาง โดยทางแรกมองว่าเกมเป็นกิจกรรมยามว่างที่เกิดขึ้นนอกเวลางาน ขึ้นอยู่กับคุณค่าและความหมายของการทำงานและการผลิตเชิงเศรษฐกิจสังคมในโลกที่สนใจตัววัตถุ ส่วนอีกแนวทางหนึ่งมองว่าเกมและกีฬาภาพตัวแทนของสังคม หากศึกษาเกมและความหมายที่ซ่อนเร้นอยู่ได้ ก็จะเป็นกระจกเงาที่ทำให้เห็นกฎเกณฑ์และระเบียบทางสังคมของสังคมนั้นได้ แต่ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าในการทำความเข้าใจสังคมมนุษย์นั้น ซับซ้อนเกินกว่าจะแยก “การเล่น” ออกจาก “การทำงาน” หรือมองเกมว่าเป็นเพียงการสร้างความหมายทางสังคม แต่ให้ความสำคัญกับ ตัวเกม บริบทแวดล้อมในการเล่นเกม และความเป็นเกมมากขึ้น ผ่านมุมมองปรากฎการณ์วิทยา (phenomenology) และปฏิบัติการนิยม (pragmatism) ในหัวข้อใหม่ๆ อาทิ ประสบการณ์ (mode of experience) สภาวะอารมณ์ (disposition) ตัวตนแบบอวตาร (avatar-self) พื้นที่การเล่น (place space) ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์-วัตถุ-เทคโนโลยี (More than Human) เกมในฐานะที่เป็นชีวิต และเป็นพื้นที่ที่มนุษย์ได้เล่น นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของเกมกีฬา เกมกระดานคลาสสิก บอร์ดเกมสมัยใหม่ วิดิโอเกม และเกมออนไลน์มากมายจนถึงวันนี้ มนุษย์ชาติผู้ชื่นชอบการเล่นไม่ได้หายไปไหน แล้วการจะทำให้มนุษย์เลิกเล่นเป็นไปได้จริงหรือ
ผู้นำเข้าข้อมูล
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
คำสำคัญ
เกมหมุนเวียน
มานุษยวิทยาเกม
เกมกับวัฒนธรรม
เกมการเรียนรู้
เกมเครื่องมือเจ็ดชิ้น
เกมผีพระเจ้า
เกม
แก้ไข
เผยแพร่ 4 ต.ค. 67
813
ถอดบทเรียนการพัฒนาเกมผี พระ เจ้า (Faith Factors) :...
การเล่าประสบการณ์ของทีมเกมว่ากว่าจะตกตะกอนมาเป็นเกมผี/พระ/เจ้า ตั้งแต่การพัฒนาไอเดีย และข้อท้าทายของ...
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 5 ต.ค. 67
802
จากหนังสือสู่กระดาน เล่าเรื่องหลังบ้านกุดตะโก: ประ...
การเล่าประสบการณ์ของทีมเกมของการออกแบบเกมเครื่องมือเจ็ดชิ้น ตั้งแต่แนวคิดการออกแบบเกม การทดสอบเกม แล...
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 4 ต.ค. 67
520
เกมการเรียนรู้สำคัญอย่างไรและวิธีก้าวข้ามอคติว่าด้...
สรุปประเด็นจากงานเสวนาออนไลน์ของสมาคมบอร์ดเกมแห่งประเทศไทย ในซีรีส์ “Boardgamelogy เกมเมอร์สมองไหล” ...
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 1 ต.ค. 67
187
เล่นกับอคติ เล่นกับวิทยาศาสตร์ในไร่หมุนเวียน: บันท...
บันทึกประสบการณ์การพัฒนาเกมไร่หมุนเวียนที่ตอนนี้ไม่รู้ว่าหมุนไปได้ถึงไหน เพราะซับซ้อนเกินกว่าจะทำให้...
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
ลบ
ดูข้อมูล
เผยแพร่ 1 ต.ค. 67
0
มานุษยวิทยากับเกม (Anthropology and Games)
เกมหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน ทั้งเกมที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีดิจิทัล และเกมที่สร้างจากวัสดุต่างๆ กำลัง...
ไม่ได้ระบุ
ระดับประถมศึกษา
โหลดเพิ่มเติม
ผู้นำเข้าข้อมูล
นัทกฤษ ยอดราช
ผู้นำเข้าข้อมูล
คำสำคัญ
เกมหมุนเวียน
มานุษยวิทยาเกม
เกมกับวัฒนธรรม
เกมการเรียนรู้
เกมเครื่องมือเจ็ดชิ้น
เกมผีพระเจ้า
เกม
เงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้งาน (Condition of Use)
อ้างอิงแหล่งที่มาห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า และให้อนุญาตต่อไปแบบเดียวกัน (CC BY-NC-SA)
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
แก้ไข
เผยแพร่ 16 พ.ย. 66
2.1k
การ์ดเกมผี พระ เจ้า (Faith Factors)
“ผี – พระ – เจ้า” เป็นเกมที่ ศมส. พัฒนาขึ้นเพื่อชวนผู้เล่นลองใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนา เป็น...
วรินกานต์ ศรีชมภู
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 12 เม.ย. 66
97
นิทรรศการจารึกใบลาน
นิทรรศการจารึกใบลานที่ได้รับมอบจาก ดร. อนาโตล เป็ลติเยร์ (Dr. Anatole - Roger Peltier) ผู้เชี่ยวชาญด...
จรรยา ยุทธพลนาวี
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 15 พ.ค. 66
938
เรือจำลอง ของคุณพ่อชูศักดิ์ บุญชัย
ดร.กฤษดา บุญชัย เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา ได้มอบเรือไม้จำลอง และแบบแปลนเรือจำลองผลงานของคุณพ...
วิภาวดี โก๊ะเค้า
ผู้นำเข้าข้อมูล
แก้ไข
เผยแพร่ 16 พ.ค. 66
54
เรือ
เรือจำลองที่สร้างขึ้นได้เสมือนจริง
ทินกร ศรีหาภาค ส่งเสริม
ผู้นำเข้าข้อมูล
ที่ตั้ง/พิกัด
แชร์เนื้อหานี้
title
คัดลอกลิงก์
กรุณาเข้าสู่ระบบ
เข้าสู่ระบบ
เพิ่มเข้าไปในคอลเล็กชัน
จารึกสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1)
เส้นทางการเปลี่ยนแปลงของหมู่บ้านจอป่าคา
โรงเรียนชายขอบกับการสร้างโอกาสใหม่ให้เด็กไร้รัฐ: กรณีศึกษาโรงเรียนศิวิไลพิทยา บ้านห้วยหินมะฝน จังหวัดเชียงราย
โคลงกล
บทความวิชาการด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
จารึกสมัยสุโขทัย
จารึกและเอกสารสมัยรัตนโกสินทร์
สาส์นสมเด็จ
จารึกและเอกสารสมัยอยุธยา
จารึกและอักขรวิธี
เครื่องมือล่าสัตว์
ประโยชน์ไผ่
หน้ากากการแสดงและการละเล่น
จารึกในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา
จารึกในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม
เครื่องใช้ในครัวเรือน : มรดกภูมิปัญญาไทย
มรดกและวัฒนธรรมไทยเพื่อการท่องเที่ยว
วิชามรดกและวัฒนธรรมไทยเพื่อการท่องเที่ยว
หน้ากากพระโพธิสัตว์ในพุทธศาสนา
เครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ
เครื่องราชกกุธภัณฑ์
เครื่องราชอิสริยาภรณ์
เรือพระราชพิธี
การสะท้อนอัตลักษณ์และความสนใจเฉพาะทางในงานเขียนของนิสิตภาควิชาภาษาไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เกมกับมานุษยวิทยา
การ์ดเกม ผี พระ เจ้า
"พิพิธภัณฑ์" "วัด" "แหล่งเรียนรู้" สู่การสอน
ประวัติศาสตร์ชุมชนบ้านห้วยยาง หมู่ 5 และบ้านห้วยยางศรีวิไล หมู่ 15 ตำบลดงเมืองแอม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
ประวัติศาสตร์ชุมชนบ้านห้วยยาง หมู่ 5 และบ้านห้วยยางศรีวิไล หมู่ 15 ตำบลดงเมืองแอม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์เป็นฐานการเรียนรู้
รายงานการวิเคราะห์ชุมชน บ้านวังตอหมู่ที่10 และหมู่ที่14 ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
รายงานการวิเคราะห์ชุมชน บ้านหินลาด หมู่ที่ 11 และหมู่ที่ 17 ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
วิเคราะห์ชุมชน บ้านค้อ หมู่ที่ 3 ตําบลบ้านค้อ อําเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
วิเคราะห์ชุมชน ชุมชนบ้านทุ่งบ่อ หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 14 ตําบลดงเมืองแอม อําเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
วิเคราะห์ชุมชนบ้านบ้านโนนเรือง หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 18 ตําบลบ้านค้อ อําเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
วิเคราะห์ชุมชนบ้านดงบัง หมู่4 ตำบลบ้านดง เมืองแอม อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
ความขัดแย้งและความรุนแรง Crisis and Violence
เพลินลงสนาม สำรวจชุมชน
อาเซียนและสังคมร่วมสมัย ม.6
วิเคราะห์ชุมชนบ้านท่อนน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
แหล่งโบราณคดีที่ภูพระบาท
หน้ากากในการแสดงละครโน
พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ศมส.
ช่างทอง โต๊ะช่างทอง : เครื่องมือและอุปกรณ์
เครื่องมือตัดเย็บเสื้อผ้า (Craft and sewing materials)
หน้ากากบาหลี (Balinese Mask)
วชิรญาณวิเศษ
เอ๋งเอ๋งติ๋งห้าว วรรณกรรมตลกขบขัน
วัฒนธรรมกับการตลาด
โต๊ะช่างทอง
การศึกษาเอกสารโบราณเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มหาพน ฉบับวัดชนะสงคราม กรุงเทพมหานคร
ประเพณีผูกข้อมือ(ผูกข้อมือ)
รายงานประเด็นการเรียนรู้วิชาศาสนศาสตร์
ศรีเทพ
คำแปลจากเอกสารประวัติศาสตร์ของต่างชาติ
ประติมากรรมสร้างสรรค์จากฮูปแต้ม
จารึกที่กล่าวถึงพระเจ้าชัยวรมันที่ 6
โบราณสถานเมืองเชียงแสน
อาหารในศาสนา (การ์ดเกม ผี พระ เจ้า)
โบสถ์คริสต์ในประเทศเพื่อนบ้าน
แหล่งโบราณคดีในเกาะรัตนโกสินทร์
พิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีในประเทศไทย
วิพากษ์ศัพท์มูลวิทยา: ว่าด้วยที่มาของคำ
จารึกพบที่เมืองโบราณศรีเทพ
วัสดุและอุปกรณ์ในการทำผ้าบาติก
คำศัพท์นโยบายทางวัฒนธรรม
อิทธิพลศิลปกรรมดัตช์ในมะละกา
Reportage Sketching in Current
My collection(Namphung)
คอลเลกชั่นจอยศรี
ดอกไม้ต้องไปในแดนอีสาน
แม่น้ำท่าจีน
เรื่องทั่วไป
วัดไทยในปทุมธานี
วัดไทยในสมุทรสงคราม
คอลเลคชั่นแมวของสรียา
พื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตฯ
ไทในไทย : พลวัตชาติพันธุ์ภาษาและวัฒนธรรม
โบราณสถานของเวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่
ข้าวกับวิถีชีวิต
ในความงามของมัสยิดของอาเซียน
หลุมจัดแสดงทางโบราณคดี
นิทรรศการ “รสชาติอาหารโซ่ง”
ตำราแมวไทย ฉบับ หมอเห ณ วัดท่าพูด
สถาปัตยกรรม-ศาสนสถาน
สร้างใหม่
สถานะของท่านในการใช้งานระบบ
นักเรียน/นักศึกษา
นักวิจัย
ผู้ปฏิบัติงานทางวัฒนธรรม
ครู/อาจารย์
กระบวนกร/วิทยากร/นักการศึกษา
บุคลากร ศมส.
บุคคลทั่วไป
ระบุความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ / แจ้งร้องเรียน
รูปประกอบ (หากมี)
อัปโหลดไฟล์ที่นี่
รูปภาพควรมีขนาดไม่เกิน 20 MB และ ต้องเป็นไฟล์นามสกุล jpeg, jpg หรือ png เท่านั้น, วิดีโอควรมีขนาดไม่เกิน 20 MB และ ต้องเป็นไฟล์นามสกุล mp4 เท่านั้น
ข้อมูลจะถูกเก็บรักษาเป็นความลับและดำเนินการต่อตามความเหมาะสม
ส่งข้อเสนอแนะ