ในปัจจุบันผู้คนในสังคมไม่ได้บริโภคอยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ใช้สอย หรือความพึงพอใจ แต่เพียงเท่านั้น แต่นิยมบริโภค “สัญญะของสิ้นค้า” เป็นสำคัญ กล่าวได้คือ ผู้บริโภคยุคใหม่จะบริโภคความหมายที่แฝงอยู่ในตัวสินค้ามากกว่า หรือที่เรียกว่า “การบริโภคเชิงสัญญะ” (Logic of sign value) ของ โบดริยาร์ด (Baudrillard) แบ่งการวิเคราะห์ออกเป็น สินค้า สัญญะ และการบริโภค
สินค้า คือตัววัตถุที่แสดงถึงวัฒนธรรมนั้นๆผ่านการสร้างสรรค์ออกมาเพื่อใช้งานหรือประดับตกแต่งได้ ในเรื่องของPostmodern สินค้ามีมูลค่าในการแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ การแลกเปลี่ยนเชิงสัญลักษณ์(Symbolic Exchange) กล่าวได้คือ ในการจะผลิตสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งนั้นจะมีเรื่องของวัฒนธรรมมาเกี่ยวข้อง เพราะตัวสินค้านั้นเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับผู้ใช้ เนื่องจากบุคคลในแต่ละวัฒนธรรมจะมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งในด้านของ ชนชั้น เพศ อายุ ระดับการศึกษา เป็นต้น