ขั้นที่ ๑ สร้างความสนใจ (Engagement)
ให้นักเรียนสนทนากับครูผู้สอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทวารวดีอู่ทอง
- คำว่า “ทวารวดี” นักเรียนคิดว่าคืออะไร
- ทวารวดีมีมาแล้วกี่ปี
- นักเรียนคิดว่าศาสนาประจำเมืองทวารวดีคือศาสนาอะไร
จากนั้นครูแจ้งว่าเราจะเรียนรู้ทวารวดี (อู่ทอง) พร้อมกับค้นหาคำยืมที่อยู่ในเรื่องราว
ขั้นที่ ๒ สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนไปฟังและดูวิดีทัศน์ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง เรื่อง ความเป็นมาของทวารวดี
แจกใบงานที่ ๑ เรื่อง ทวารวดี นักเรียนฟังบรรยายและบันทึกลงในใบงาน
จากนั้นให้นักเรียนกลับมาอภิปรายร่วมกัน


ขั้นที่ ๓ อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
ให้ครูผู้สอนสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอความเป็นมาของทวารวดีอู่ทองตามใบงานที่ ๑
เมื่อนำเสนอเสร็จ ให้ครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนสรุปร่วมกันว่าจากการฟังและดูหรืออ่านจากใบความรู้ จากแหล่งเรียนรู้เราสามารถใช้ หลักการตั้งคำถามด้วย 5 W 1 H
แจกใบงานที่ ๒ ตั้งและตอบคำถาม 5 W 1 H
เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วสุ่มนักเรียนแลกเปลี่ยนคำตอบและเฉลยร่วมกัน


ขั้นที่ ๔ ขยายความรู้ (Elaboration)
ผู้สอนอธิบายถึงหลักภาษาไทยที่พบในเรื่องราวหรือบทอ่านต่างๆ ดังเช่นในเรื่องที่เรากำลังศึกษาอยู่นี้ก็มีเรื่องของภาษาแฝงอยู่ จากในเรื่องความเป็นมาของทวารวดีอู่ทองให้นักเรียนค้นหาภาษาต่างประเทศที่แฝงอยู่ในข้อความตามใบงาน และแจกใบงานที่ ๓ เรื่องคำยืม ให้นักเรียนค้นหาหลักการจำแนกภาษาต่าง ๆ จากเว็บไซต์แล้วหาคำตอบ

ขั้นที่ ๕ ประเมิน (Evaluation)
ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนหลักการที่ใช้จำแนกภาษาและครูสรุปให้ฟังอีกครั้ง และเฉลยใบงานที่ ๓
