ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
ก่อนที่ครูจะพานักเรียนไปอุทยาน ร.2 จำเป็นต้องทำให้นักเรียนมีความสนใจก่อน โดยครูนำภาพ 1 ภาพจากอุทยาน ร.2 มาให้นักเรียนลองทายว่าภายในภาพนั้น นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ครูท้าทายให้นักเรียนไปสถานที่จริง เพื่อสำรวจหาความรู้เกี่ยวกับของใช้ในสมัยโบราณ หอต่าง ๆ ภายในเรือนสมัยก่อน และยังมีความรู้เกี่ยวกับงานจังหวัดสมุทรสงครามอีกมากมาย โดยนักเรียนอาจจดมาเป็นความรู้เพื่อจะมาทำงานที่ครูจะมอบหมายให้
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
เมื่อกลับมาสู่ห้องเรียน ครูทำใบงานมาให้กับนักเรียน ใบงานที่ 1 เรื่องของใช้บ้านโบราณ ซึ่งเป็นใบงานเกี่ยวกับของใช้ต่าง ๆ ภายในห้องห้องหนึ่ง ให้นักเรียนเติมตัวเลือกลงไป โดยมีทั้งตัวเลือกและตัวลวง
ครูสังเกตใบงานของนักเรียนและสุ่มนักเรียนขึ้นมา ให้บอกสิ่งของ 1 สิ่งที่นักเรียนเลือกตอบลงไป
ครูถามนักเรียนในห้องว่ามีใครได้ข้อมูลเหมือนหรือแตกต่างจากเพื่อนบ้าง
ทั้งนี้ครูควรบันทึกคำตอบของนักเรียนลงบนกระดาน แล้วสุ่มนักเรียนเพื่อถามให้ครบทุกคำตอบตามที่ครูมีข้อมูลเฉลย
ทั้งนี้หากคำตอบที่นักเรียนบันทึกไว้ไม่มีในใบงาน แต่มีอยู่ในป้ายความรู้ แล้วนักเรียนสามารถตอบได้ครูสามารถให้คะแนนนักเรียนเพิ่มได้
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ครูสอนและอธิบายถึงหลักภาษาไทย การนับพยางค์และการเขียนคำอ่านของคำที่เราเจอในชีวิตประจำวันต่าง ๆ แล้วจึงโยงเข้าถึงใบงานที่ครูจะให้ทำ เกี่ยวกับสถานที่ที่เราได้ไปหาความรู้มา ครูแจกใบงาน เรื่องการนับพยางค์และเขียนคำอ่าน โดยให้นักเรียนนับว่าคำที่ครูเลือกมาให้นั้นมีกี่พยางค์ และแต่ละคำเขียนคำอ่านได้ว่าอย่างไรบ้าง
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
ครูถามแล้วให้นักเรียนช่วยกันตอบว่าแต่ละคำมีกี่พยางค์และแต่ละคำอ่านว่าอย่างไร พร้อมกับเฉลยให้นักเรียนฟังว่าสิ่งที่นักเรียนตอบมาถูกต้องหรือไม่