ขั้นที่ ๑ ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
คุณครูเปิดสื่อการเรียนรู้ "เจดีย์จุลประโทน" ให้นักเรียนดูแล้วตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย และนำมาเสนอหน้าห้องเรียนรายบุคคล นักเรียนร่วมกันออกความคิดเห็นเลือกคำถามที่น่าสนใจหรือประเด็นที่ต้องการศึกษา จากนั้นร่วมกันกำหนดขอบเขตและแจกแจงรายละเอียดของเรื่องที่จะศึกษาให้มีความชัดเจนขึ้น
ขั้นที่ ๒ สำรวจและค้นหา (Exploration)
คุณครูให้นักเรียนจับกลุ่มตามความเหมาะสม ให้นักเรียนไปหาคำตอบจากแหล่งการเรียนรู้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ โดยจะมีใบงานให้นักเรียน ดังนี้
ใบงานที่ ๑ บันทึกองค์ประกอบของโครงสร้างเจดีย์จุลประโทน (งานเดี่ยว)
ใบงานที่ ๒ สังเกตและตอบคำถามที่กำหนดให้ครบถ้วน (งานกลุ่ม)
นักเรียนเยี่ยมชมและบันทึกคำตอบตามอัธยาศัย
ขั้นที่ ๓ อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
เมื่อกลับสู่ห้องเรียน นำใบงานที่ ๑ มาสลับกันตรวจเพื่อเก็บคะแนนรายบุคคล
คุณครูแจกกระดาษสำหรับทำ Mind Mapping ให้แต่ละกลุ่มนำข้อมูลของตนเองที่จดบันทึกเอาไว้มาสรุปเป็น Mind Mapping นำเสนอหน้าห้องเรียนทีละกลุ่ม ร่วมกันอภิปรายข้อแตกต่างว่าแต่ละกลุ่มบันทึกข้อมูลอะไรต่างกันบ้าง
ขั้นที่ ๔ ขยายความรู้ (Elaboration)
คุณครูเล่าตำนานของเจดีย์จุลประโทนให้นักเรียนฟัง ร่วมกันวิเคราะห์และอภิปรายข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นในตำนานว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ คุณครูนำรูปภาพของสถานที่มาให้นักเรียนสันนิษฐานและร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในประเด็นที่ตั้งคำถามขึ้น
๑. นักเรียนคิดว่าเจดีย์จุลประโทนมีสีหรือไม่
๒. งานประดับโดยรอบทำไมต้องมีธงปัก
ใบงานที่ ๓ ค้นหาน่ารู้ คำศัพท์ที่ควรรู้ความหมายเพื่อความเข้าใจได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจากเรื่องราวของเจดีย์จุลประโทน
ขั้นที่ ๕ ประเมิน (Evaluation)
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามปลายเปิด คำถามที่ตนเองเคยตั้งเอาไว้ ใช้การสังเกตหลักฐานและคำอธิบายที่เป็นที่ยอมรับแล้ว เพื่อทราบถึงความคิดรวบยอด ประเมินความก้าวหน้าตนเอง สังเกตความเข้าใจของนักเรียน