ขั้นที่ ๑ สร้างความสนใจ (Engagement)
ให้นักเรียนพูดคุยกับคุณครูผู้สอนวรรณคดี
- หนังใหญ่วัดขนอน แสดงเรื่อง รามเกียรติ์ ตอนใด
- ตอนที่จัดแสดง มีตัวละครชื่อว่าอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดเห็นยังกับ รามเกียรติ์ ในตอนนี้
จากนั้นครูจะแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับ วรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์
ขั้นที่ ๒ สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนชมการแสดงหนังใหญ่วัดขนอน แจกใบงานที่ ๑ เรื่อง หนังใหญ่วัดขอน นักเรียนฟังบรรยายและบันทึกลงใบงาน

ขั้นที่ ๓ อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
ให้สุ่มนักเรียนออกมาเฉลย ใบงานที่ ๑ หนังใหญ่วัดขนอน
เมื่อนักเรียนเฉลยคำตอบเสร็จแล้ว ให้คุณครูเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง หลังจากนั้นให้นักเรียน สรุปแผนผังความคิดเป็น ใบงานที่ ๒
โดยมีหัวข้อดังนี้ ประวัติความเป็นมา หนังใหญ่ที่ใช้แสดง ลักษณะตัวหนังใหญ่ เครื่องประกอบในการแสดงหนังใหญ่ และผู้สานต่อ ให้นักเรียนศึกษา จากใบความรู้ที่คุณครูมอบให้
ให้สุ่มนักเรียนออกมาเฉลย ใบงานที่ ๑ หนังใหญ่วัดขนอน
เมื่อนักเรียนเฉลยคำตอบเสร็จแล้ว ให้คุณครูเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง หลังจากนั้นให้นักเรียน สรุปแผนผังความคิดเป็น ใบงานที่ ๒
โดยมีหัวข้อดังนี้ ประวัติความเป็นมา หนังใหญ่ที่ใช้แสดง ลักษณะตัวหนังใหญ่ เครื่องประกอบในการแสดงหนังใหญ่ และผู้สานต่อ ให้นักเรียนศึกษา จากใบความรู้ที่คุณครูมอบให้
-1722835747.png)

ขั้นที่ ๔ ขยายความรู้ (Elaboration)
เฉลยใบงานที่ ๓ ผู้สอนอธิบายเกี่ยวกับลักษณะตัวหนังใหญ่ ว่าเรียกตามลักษณะท่าทาง บทบาท การกระทำ ธรรมชาติ อย่างไร และแจกใบงานที่ ๓ เรื่องลักษณะตัวหนังใหญ่ ให้นักศึกษาจากใบความรู้
เฉลยใบงานที่ ๓ ผู้สอนอธิบายเกี่ยวกับลักษณะตัวหนังใหญ่ ว่าเรียกตามลักษณะท่าทาง บทบาท การกระทำ ธรรมชาติ อย่างไร และแจกใบงานที่ ๓ เรื่องลักษณะตัวหนังใหญ่ ให้นักศึกษาจากใบความรู้


ขั้นที่ ๕ ประเมิน (Evaluation)
ให้นักเรียนสลับใบงานกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน จากนั้นฟังครูเฉลยใบงานที่ ๓
ให้นักเรียนสลับใบงานกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน จากนั้นฟังครูเฉลยใบงานที่ ๓
-1722837291.png)