ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ
ให้นักเรียนเรียงลำดับ 1-7 พระองค์ให้ถูกต้องแล้วเขียนชื่อให้ถูกต้อง
เมื่อนักเรียนเรียงลำดับและเขียนชื่อ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการตั้งคำถามกับนักเรียนว่า
นักเรียนรู้จักบุคคลใดมาก่อนแล้วบ้าง
นักเรียนชอบบุคคลไหนที่สุด เพราะอะไร
แจกใบงานที่ 1 เรื่องกษัตริย์องค์นี้มีพระนามว่าอะไร
ขั้นที่ 2 สำรวจ ค้นหา
ให้นักเรียนฟังมังคุเทศก์บรรยายชื่อของแต่ละพระองค์พร้อมบอกยุคสมัยผลงานแล้วจดบันทึกลงในกระดาษ
ขั้นที่ 3 อธิบายและสรุป
ให้นักเรียนคิดอธิบายและสรปุ ดังนี้
อยู่ในยุคสมัยใด มีผลงานเด่นคืออะไรบ้าง
จากนั้นเฉลยร่วมกัน แจกใบงานที่ 2 เรื่อง แผนผังยุคสมัย 7 พระองค์
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ครูผู้สอนให้แบ่งกลุ่ม 4 และครูอธิบายถึงราชาศัพท์ที่มีแฝงอยู่ใน 7 พระองค์ในเรื่องการลำดับอิสริยศักดิ์ใช้ต่างกันยังไงโดยค้นหาหลักการจากเว็บไซต์หาคำตอบได้แจกใบงานที่ 3 เรื่องคำราชาศัพท์
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้และเฉลยใบงานที่ 3