ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
เริ่มต้นด้วยการนำตัวอย่างเหล็กไหลต่างๆ มาให้นักเรียนดู แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนรู้จักเหล็กไหลประเภทใดบ้าง? และใช้เหล็กไหลในการทำอะไร? เพื่อกระตุ้นความสนใจและสร้างความอยากรู้ในเรื่องของเหล็กไหล
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มย่อยไปสำรวจและสืบค้นข้อมูลในพิพิธภัณฑ์ เหล็กไหล ธรรมะโลหะอริยะธาตุ โดยเขียนลงในกระดาษปรู๊ฟ ติดหน้าห้องเรียน เกี่ยวกับเหล็กไหลประเภทต่างๆ เช่น เหล็กไหลสุริยันราชา เหล็กไหลเปียก เหล็กไหลเงินยวง เหล็กไหลโกฏิปี เป็นต้น
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอใบงานที่ 1 ในรูปแบบแผนผังกราฟิก จากผลการสำรวจของตนเองให้เพื่อนๆฟัง โดยครูจะตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนคิดและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่พบ “เหล็กไหลที่เราได้ไปพบนั้นมีกี่ประเภทได้แก่อะไรบ้าง?” “เหล็กไหลแต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไรบ้าง”
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
หลังจากที่นักเรียนได้ไปสำรวจและค้นหามาจากเว็ปไซต์ต่างๆ โดยครูจะได้ให้นักเรียนช่วยกันคิดและวิเคราะห์ว่าทำไมเหล็กไหลแต่ละประเภทจึงมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป? เพื่อขยายความรู้และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง เพื่อวัดผลการเรียนรู้และความเข้าใจในเรื่องของเหล็กไหลที่ได้ไปทำการสำรวจมา โดยการทำใบงานที่ 2 จับคู่รูปภาพกับข้อความให้ตรงกันจึงถือว่าถูกต้อง