1 .สร้างความน่าสนใจ
ครูมีการนำรูปลวดลายธรรมจักรของทวารวดีมาให้นักเรียนดู 5 ภาพ และชวนให้นักเรียนลองช่วยกันเขียนตอบบนกระดาน
หน้าห้องว่าลวดลายต่างที่ได้เห็นไปมีลายอะไรบ้าง โดยที่ครูยังไม่มีการเฉลยคำตอบ แต่จะให้นักเรียนลองไปหาคำตอบเอง
จากการไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์
2. สำรวจ ค้นหา
ครูให้นักเรียนหาคำตอบจากการที่ไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์
โดยที่ครูมีใบงานให้นักเรียนทำ
ใบงานที่ 1 บอกชื่อและลักษณะความหมายของลวดลายบนธรรมจักรทั้ง 5 ลวดลาย
ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ตามสะดวก
ใบงานที่1 ลวดลายของธรรมจักร
3. อธิบายและสรุป
เมื่อกลับเข้าสู่ห้องเรียนให้นักเรียนจับคู่กันแล้วออกมาช่วยกันอธิบายหน้าชั้นเรียนว่านักเรียนได้ข้อมูลชื่อลวดลายธรรมจักรอะไรมาบ้าง แต่ละลวดลายมีความหมายและลักษณะอย่างไรบ้าง โดยครูจะมีการเปิดภาพธรรมจักรในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ประกอบไปด้วย
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและนำข้อมูลที่ได้ไปตรวจทานในใบงานที่1 ว่าแต่ละลายแต่ละลายมีความหมายและลักษณะของลายอย่างไรบ้าง
ครูคอยสังเกตใบงานนักเรียนและสุ่มนักเรียนมาอธิบายข้อมูลที่ทำไว้ในใบงานที่1 จากนั้นถามเพื่อนในห้องว่า
มีใครที่ข้อมูลเหมือนและแตกต่างจากเพื่อนหรือไม่ ทั้งนี้ข้อมูลของนักเรียนที่บันทึกไว้ยังไม่ครอบคลุม ครูควรเปิดภาพข้อมูลให้นักเรียนดูเพิ่มเติมและเฉลยใบงานที่1 พร้อมกัน
4. ขยายความรู้
ครูมีการนำรูปลวดลายบนธรรมจักรมาให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ดังนี้
เพราะเหตุใดทำไมจะต้องมีการสร้างลวดลายบนธรรมจักร และธรรมจักรแต่ละองค์ทำไมถึงมีลวดลายที่แตกต่างกัน
นักเรียนจับกลุ่มละ4คนเขียนแผนผังไอเดียในการนำลวดลายในธรรมจักรสามารถนำไปประยุกต์และต่อยอดกับสิ่งของที่อยู่รอบตัวนักเรียน เช่น นำลวดลายมาออกแบบใส่ในเสื้อผ้า หรือกระเป๋า
แนวการนำเสนอ
5. ประเมินผล
นักเรียนทำใบงานที่2 สรุปว่าลวดลายเหล่านั้นสะท้อนถึงชีวิตการเป็นอยู่และความเชื่อของคนในสมัยทวารวดี
อย่างไรบ้าง พร้องเขียนอธิบายตามความเข้าใจของนักเรียน
ใบงานที่2 สรุปความรู้