ขั้นที่ ๑ การสังเกตหรือศึกษาสาระอย่างตั้งใจ
ให้นักเรียนตั้งใจศึกษาในเรื่องของช่วงเวลาอาณาจักรทวารวดี (Dvaravadi)
ตั้งคำถามช่วงเวลาอาณาจักรทวารวดี ให้นักเรียนตอบ เช่น
- อาณาจักรทวารวดีเกิดขึ้นในช่วงใด
- สถานที่ที่ใดบ้าง ที่พบเจอวัตถุโบราณ
- พบวัตถุโบราณอะไรบ้างในอาณาจักรทวารวดี
โดยให้นักเรียนช่วยกันตอบภายในห้อง
ขั้นที่ ๒ การสร้างความเชื่อมโยง
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๓-๕ คน ลงพื้นที่ศึกษาหาข้อมูลที่พิพิิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง
แจกใบงานที่ ๑ ช่วงเวลาอาณาจักรทวารวดี
ขั้นที่ ๓ การใช้จินตนาการ
เฉลยใบงานที่ ๑ และให้ผู้เรียนทำใบงานที่ ๒ คำคล้องจองอาณาจักรทวารวดี โดยให้นักเรียนแต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับอาณาจักรทวารวดี พร้อมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ยกตัวอย่างให้นักเรียนดู เช่น
พุทธศตวรรษที่หนึ่งถึงห้า มาเจอกันที่ดอนตาเพชร
พุทธศตวรรษที่เจ็ด สำเร็จเป็นบ้านเนินพลับพลา
มาพุทธศตวรรษที่สิบเอ็ด เสร็จเป็นอักษรปัลลวะ
ณ เมืองสุโขทัย สมัยพ่อขุนราม
เจดีย์งามผนังแปดเหลี่ยม เตรียมเข้ากรุงศรีอยุธยา
ขั้นที่ ๔ การใช้เทคนิคต่าง ๆ
ให้นักเรียนทบทวนเนื้อหา โดยทำแบบฝึกหัด ใบงานที่ ๓ ช่วงเวลาอาณาจักรทวารวดี ตอบคำถาม ๑๐ ข้อ เฉลยท้ายคาบเรียน