ขั้นที่ 1 การสร้างความสนใจ
ครูตั้งคำถามว่า นักเรียนรู้จักหรือเคยได้ยินคำว่า “ทวารวดี” หรือไม่
โดยให้นักเรียนลองบอกสิ่งที่น่าจะเกี่ยวกับทวารวดีคนละ 1 อย่าง
ครูเปิดภาพพุทธศิลป์สมัยทวารวดีพร้อมอธิบายเรื่องราวที่เกี่ยวกับทวารวดีให้นักเรียนฟัง
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา
ครูให้นักเรียนไปพิพิภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ โดยให้นักเรียนจดบันทึกข้อมูล ลงในสมุด ตามหัวข้อที่กำหนด คือ ลักษณะพระพุทธรูป สัญลักษณ์พระพุทธเจ้าในสมัยทวารวดี และประเภทพุทธศิลป์ตามลักษณะอิริยาบถต่างๆ
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
ให้นักเรียนจับคู่กันและวิเคราะห์ลักษณะพุทธศิลป์ของทวารวดี
แล้วครูจึงแจกกระดาษน้ำตาลให้นักเรียน ให้นักเรียนทำ mind map ใบงานที่ 1 เรื่องพุทธศิลป์
โดยใช้ข้อมูลที่นักเรียนจดบันทึกมา
1.แยกประเภทพุทธศิลป์ตามลักษณะอิริยาบถ?
2.ลักษณะพระพุทธรูปเป็นแบบใดอย่างไร?
3.เลือกพุทธศิลป์ที่ตนเองสนใจและอฺธิบายเหตุผลที่เลือก?
หลังจากนั้นครูสรุปเรื่อง พุทธศิลป์ในสมัยทวารวดี โดยการเฉลยคำตอบของใบงานที่ 1 ทีละรูป
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ครูให้นักเรียนแต่ละคู่ บอกถึงความสำคัญของพุทธศิลป์ในสมัยทวารวดีว่ามีความสำคัญต่อสังคมไทยอย่างไร
แล้วนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับพุทธศิลป์ในสมัยทวารวดีที่ได้เรียนรู้มาบ้าง
ขั้นที่ 5 ประเมิน
ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 2 พุทธศิลป์ทวารวดี และทำแบบทดสอบหลังเรียน เป็นการสรุปความรู้ในรายวิชาที่เรียน ทำแบบประเมินท้ายคาบ