ขั้นนำ
ผู้สอนเปิดภาพ เล่นเกมจับผิดภาพ แล้วจากนั้นให้ผู้เรียนเล่นเกมจับผิดภาพ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การสังเกตภาพ ผู้สอนถามผู้เรียนว่า แล้วนักเรียนรู้มั้ยว่าพระปางมารวิชัย มีลักษณะอย่างไร และมีข้อแตกต่างจากปางอื่นๆอย่างไรบ้าง แล้วผู้สอนเชื่อมโยงว่าพระพุทธรูปในปางต่างๆนั้น ก็ดูองค์ประกอบหรือจุดเด่นต่างๆเหมือนกัน แล้วเราจะมาเรียนรู้พระพุทธรูปปางต่างๆจากการทำใบงาน
ขั้นสอน
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างมโนทัศน์
ให้ผู้เรียนทำใบงานที่ 1 ค้นหาจุดเด่นของพระปาง ชุด(A) ชุด(B) และ ชุด(C)
ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มละ 4-5 คน สังเกตภาพว่าในใบงานเป็นพระปางใด โดยการวงกลมจุดสังเกตจากภาพ ในใบงานที่ 1
ขั้นตอนที่ 2 การตีความและสรุปข้อมูล
เมื่อทำใบงานที่ 1 เสร็จแล้ว ครูผู้สอนอธิบายเพิ่มเติมว่าใบงานที่ 1 (A) (B) (C) เป็นการให้นักเรียนหาจุดเด่นของพระปาง เพื่อที่นักเรียนจะสามารถรู้ได้เลยว่าพระปางที่เราเห็น ที่มีลักษณะแบบนี้ คือพระปางอะไร จากนั้นให้ผู้เรียน ทำใบงานที่ 2 ถอดรหัสพระพุทธรูป โดยการวิเคราะห์ลักษณะ ที่ผู้เรียนสังเกตจากใบงานที่ 1 ว่าต้องวงจุดไหนบ้างจึงจะได้ข้อสรุปว่าเป็นปางนั้น
ขั้นสรุป
ขั้นตอนที่ 3 การประยุกต์ใช้ข้อมูลหรือหลักการ
ผู้สอนเปิดภาพขึ้นจอสไลด์เกี่ยวกับรูปพระปางต่างๆ รูปละประมาณ 5 วินาที แล้วถามผู้เรียนว่ารูปบนสไลด์คือปางใด เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าข้อสรุปที่ผู้เรียนคิดนั้นถูกต้อง