ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์
ครูสร้างความน่าสนใจด้วยการเปิดคลิปการละเล่นพื้นบ้านที่คนสมัยก่อนเล่นกันและพานักเรียนไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งที่มีการสร้างรูปแบบการละเล่นพื้นบ้านที่เหมือนจริง เช่น แมงมุม จ้ำจี้ รีรีข้าวสาร ขี้ช้างชนกัน หัวล้านชนกัน
ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์ประสบการณ์
ให้นักเรียนเล่าประสบการณ์ที่ได้จากการไปดูพิพิธภัณฑ์ของนักเรียน ว่าได้เรื่องรู้เรื่องราวอะไรบ้างเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้านที่นักเรียนได้เยี่ยมชมและให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ถึงการละเล่นพื้นบ้าน
ขั้นที่ 3 การพัฒนาประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอดหรือแนวคิด
ครูเชื่อมโยงจากการละเล่นพื้นบ้านที่เคยเปิดคลิปให้นักเรียนดูและการพาไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ โดยยกตัวอย่างการละเล่นพื้นบ้านมา 6 อย่าง ได้แก่ แมงมุม จ้ำจี้ รีรีข้าวสาร
ขี้ช้างชนกัน หัวล้านชนกัน
ขั้นที่ 4 การพัฒนาความรู้ความคิด
ครูบอกวิธีการละเล่นพื้นบ้านให้นักเรียนโดยการเปิดคลิปและแจกใบงานที่ 1
ใบงานที่ 1 วิธีการละเล่นพื้นบ้าน
พร้อมทั้งแบ่งหัวข้อให้แต่ละกลุ่มให้นักเรียน 5 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อให้นักเรียนได้วิเคราะห์ไตร่ตรองจากประสบการณ์จริงที่ได้ไปดูในพิพิธภัณฑ์หรือในคลิปวิดีโอที่ครูเปิด
ขั้นที่ 5 การปฏิบัติตามแนวคิดที่ได้เรียนรู้
ครูอาจจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่มที่ได้หัวข้อการละเล่นพื้นบ้านที่ครูให้ไปทำออกมาแสดงการละเล่นให้ดูแต่ละกลุ่มว่ามีความเข้าใจเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้านมากน้อยเพียงใด หลังจากที่ครูได้เปิดคลิปวิดีโอและพานักเรียนไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการละเล่นที่ดีให้สนุกสนานไม่เครียด
ขั้นที่ 6 การสร้างสรรค์ชิ้นงาน
ครูแจกใบงานที่ 2 ให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคล โดยให้นักเรียนจับคู่โยงเส้นรูปภาพกับคำศัพท์การละเล่นพื้นบ้านให้ถูกต้อง
ใบงานที่ 2 : เรื่อง การละเล่นพื้นบ้าน ครูอาจจะยกตัวอย่าง การละเล่นขี้ช้างชนกัน ที่ครูได้ลองสาธิตให้นักเรียนดูเอง ซึ่งนักเรียนสามารถเอาไปเล่นกับเพื่อนในเวลาว่างหรืออาจจะทำให้การละเล่นนี้มีความทันสมัยขึ้นตามวัยของนักเรียนเองก็ได้
ขั้นที่ 7 การวิเคราะห์ผลงานและแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้
นักเรียนทำใบงานเสร็จแล้วให้นำใบงานมาส่ง แล้วให้นักเรียนทุกกลุ่มร่วมกันสร้างสรรค์ความคิดตามความถนัดของตนเอง เช่น การแก้ไขวิธีการเล่นให้มีความทันสมัยขึ้น
ในยุคของตนเอง
ขั้นที่ 8 การแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด
นำความรู้จากการละเล่นที่น่าสนใจของแต่กลุ่มมาแลกเปลี่ยนเล่นกันอย่างสร้างสรรค์ด้วยตนเอง เล่นกับเพื่อนให้สนุกสนาน คลายเครียด รวมทั้งยังได้ทักษะในการแก้ไขปัญหาต่างๆในกลุ่ม