ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
ครูสร้างความสนใจด้วยการเกริ่นนำเล่านิทานหรือตำนานท้องถิ่น
ให้นักเรียนแต่ละคนบอกว่ามีภูมิปัญญาอะไรบ้างที่ครูเล่านิทานหรือตำนานไป ตามความเข้าใจของนักเรียน
ครูบอกเล่าถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย การดำรงชีวิตเลี้ยงชีพ เป็นต้น ที่แทรกอยู่ในตำนานนิทาน
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนไปสำรวจจิตรกรรมตามฝาผนังที่วัดป่าเลไลย์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี
นักเรียนทำใบงานที่ 1 พินิจพิจารณาภูมิปัญญา โดยสังเกตภาพจิตรกรรมฝาผนังแล้วเติมคำตอบที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นลงไปในช่องว่าง
นักเรียนอาจตอบนอกเหนือจากที่เฉลยได้ ตามความเข้าใจของนักเรียน
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
ครูสอนเรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการยกตัวอย่างเรื่องขุนช้างขุนแผน
โดยให้นักเรียนเทียบว่าใบงานที่นักเรียนทำนั้นตรงกับสิ่งที่ครูเล่าหรือไม่ ?
แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เขียนลงไปในใบงาน และร่วมกันบอกว่าภูมิปัญญา หมายถึงอะไร ?
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
แจกใบงานที่ 2 ภูมิปัญญาศิลป์…ถิ่นเรา โดยให้นักเรียนลองยกตัวอย่างภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
ให้นักเรียนจับกลุ่มกันประมาณกลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้ออกมานำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตนเขียนลงไปทีละคน ภายในกลุ่มของตนเอง
ลองให้เพื่อนๆในกลุ่มแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือประเมินผลงานที่เพื่อนนำเสนอ
ครูเดินดูแต่ละกลุ่มและอาจเสริมความรู้หรือเสนอแนะเพิ่มเติมให้แก่นักเรียน