รูปแบบแบบการสอน 5E
ขั้นตอนที่ 1 สร้างความสนใจ
ก่อนเริ่มบทเรียนจะให้นักเรียนดูภาพพร้อมตั้งคำถามว่า เครื่องประดับที่ขึ้นให้ในรูปมีเครื่องประดับกี่ประเภทอะไรบ้าง
(ภาพประกอบการสอน)
ต่างหู
กำไล
สร้อยคอ
ขั้นที่2 การสำรวจและค้นหา
ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลลักษณะการแต่งกาย ทรงผม และเครื่องประดับของ ชายและหญิงชาวทวารวดี ด้วยวิธีการพาไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์และค้นหาเพิ่มเติมจาก เว็บไซต์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์ ครูจะให้นักเรียนทำใบงาน 2 ใบงาน
ใบงานที่ 1 การแต่งกายของชาวทวารวดี
1.1 การแต่งกายของชาวทวารวดีได้รับอิทธิพลมาจากที่ใด
1.2 กษัตริย์ ขุนนางและราษฎร ได้แต่งตัวแตกต่างกันอย่างไร
ขั้นที่ 3 อธิบายและข้อสรุป
เมื่อหาข้อมูลมาได้แล้วให้นักเรียนรวบรวมข้อมูลสรุปผลเกียวกับการแต่งการแต่งแล้วจึงนำไปตอบคำถามในใบงานที่ 2 ลักษณะการแต่งกายของชาวทวารวดี เป็นอย่างไรบ้าง จากนั้นให้มา แลกเปลียนความรู้กับเพื่อนพร้อมการอธิบายลักษณะของการแต่งกายของชนชั้นต่างๆในสมัยทวารวดี
ขั้นที่ 4 การขยายความรู้
เมื่อนักเรียนหาข้อมูลได้แล้ว
ครูผู้สอนมอบหมายให้นักเรียนจับกลุ่มละ 3 คน ค้นคว้าและนำเสนอการแต่งกายโดยให้จำแนก ชาย หญิง และเครื่องประดับแบบผังกราฟิก ลงในกระดาษปรู๊ฟ
ขั้นที่ 5 การประเมิน
ตั้งคำถามกับนักเรียนเพื่อประเมินความเข้าใจของนักเรียน ตัวอย่างคำถามเช่น สร้อยคอ ถูกทำขึ้นมาจากอะไร
ตอบ เงิน ทอง ลูกปัด