ขั้นตอนที่1 การสร้างความสนใจ (Engagement)
เริ่มต้นด้วยการพานักเรียนไปดูพระประโทนเจดีย์ แล้วถามนักเรียนว่า นักเรียนรู้จักประวัติของพระประโทนเจดีย์บ้างไหม? และมีความเป็นมายังไงถึงได้เรียกว่าวัดพระประโทนเจดีย์ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและสร้างความอยากรู้ในเรื่องประวัติและความเป็นมาของพระประโทนเจดีย์
ขั้นตอนที่2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มย่อยไปสำรวจและสืบค้นข้อมูลของพระประโทนเจดีย์ โดยเขียนลงในกระดาษปรู๊ฟ แล้วนำมาติดหน้าห้องเรียนให้เพื่อนๆได้ดูกัน โดยบันทึกข้อมูลลงในใบงานที่1 เรื่องประวัติและความเป็นมาของพระประโทษเจดีย์
ขั้นตอนที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอใบงานที่ 1 เรื่องประวัติและความเป็นมาของพระประโทนเจดีย์ จากผลการสำรวจของตนเองให้เพื่อนๆฟัง โดยครูจะตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนคิดและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่พบ
ขั้นตอนที่4 ขยายความรู้ (Elaboration)
หลังจากที่นักเรียนได้ไปสำรวจและค้นหามาจากเว็ปไซต์ต่างๆ โดยครูจะได้ให้นักเรียนช่วยกันคิดและวิเคราะห์ว่า ลักษณะของพระประโทณเจดีย์เดิมมีลักษณะอย่างไร เพื่อให้เกิดความรู้ที่กว้างขึ้นจากเดิม เช่น ค้นพบที่ไหน เมื่อไหร่ มีความเป็นมาอย่างไร ในสมัยรัชกาลใด และค้นพบอะไรบ้าง หลังจากที่ค้นคว้าสำเร็จแล้วครูจะแจกใบงานที่2ให้นักเรียนทำ
ขั้นตอนที่5 ประเมิน (Evaluation)
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง เพื่อวัดผลการเรียนรู้และความเข้าใจในเรื่องประวัติและความเป็นมาของพระประโทนเจดีย์ที่ได้ไปทำการสำรวจมา โดยการทำข้อสอบ