พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์
เนื้อหา
ทวารวดี เป็นหนึ่งในอาณาจักรโบราณในดินแดนไทย ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 12–16 สันนิษฐานจากหลักฐานว่า มีพื้นที่ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคกลางตอนล่าง หรือภาคตะวันตกของประเทศไทยในปัจจุบันการค้นพบหลักฐานที่หนักแน่นพอ นักวิชาการไม่สามารถจัดกลุ่มโบราณสถานหรือหลักฐานทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ ให้เป็นของไทย ขอม และมอญ เนื่องจากหลักฐานที่พบมากมาย โดยเฉพาะในบริเวณลุ่มน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา มีลักษณะคล้ายกับศิลปะอินเดียสมัยราชวงศ์คุปตะ หลังคุปตะราวพุทธศตวรรษที่ 9-13 ตามที่พันตรีลูเนต์ เดอ ลาจองกีเยร์ เรียกว่า “กลุ่มอิทธิพลอินเดีย”ต่อมา พบหลักฐานที่ทำให้นักวิชาการส่วนใหญ่ยอมรับว่า อาณาจักรทวารวดีมีอยู่จริง คือ การค้นพบเหรียญเงิน 2 เหรียญ ที่มีจารึกภาษาสันสกฤต อายุราวพุทธศตวรรษที่ 13 จากเมืองนครปฐมโบราณ มีข้อความว่า “ศรีทวารวดีศวรปุณยะ” ซึ่งแปลได้ว่า บุญกุศลของพระราชาแห่งศรีทวารวดี
รูปแบบการสอน กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ (Jigsaw)
ขั้นนำ
ทบทวนเนื้อหาจากการสอนครั้งที่แล้วถึงสมัยทวารวดีว่าเป็นหนึ่งในอาณาจักรโบราณ ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12–16 ในดินแดนของไทยมีการค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายเช่น พระพุทธรูป เครื่องมือเครื่องใช้ ปฏิมากรรมสมัยทวารวดี ฯ จากนั้นมอบหมายงานให้นักเรียนไปศึกษาประเด็นดังต่อไปนี้ คือ พุทธลักษณะพระพุทธ ลวดลายฐานธรรมจักร ภาพปูนปั้นชาดก หน้าคนสมัยทวารวดี จากนั้นชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมให้นักเรียนเข้าใจ
ขั้นสอน
• พานักเรียนมาทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 คน โดยคละความสามารถ (เก่ง กลาง อ่อน)
• สมาชิกในกลุ่มแต่ละคนจะได้เนื้อหาที่ต้องรับผิดชอบ 1 หัวข้อดังนี้ ( คนที่ 1 พุทธลักษณะพระพุทธ คนที่ 2 ลวดลายฐานธรรมจักร คนที่ 3 ภาพปูนปั้นชาดก คนที่ 4 หน้าคนสมัยทวารวดี) พร้อมกับใบงานที่1 แบบบันทึกข้อมูลใช้เพื่อบันทึกข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์

• สมาชิกแยกย้ายไปรวมกับกลุ่มอื่นที่ได้หัวข้อเดียวกันเพื่อศึกษาเนื้อหาอย่างละเอียด และร่วมกันหาคำตอบตามที่ได้รับมอบหมายจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์
• สมาชิกกลับสู่กลุ่มของตัวเองเพื่อสอนเพื่อนให้เข้าใจในเนื้อหาที่ตนเองได้รับมอบหมาย
ขั้นสรุป
• แจกใบงานที่ 2 ตารางเข้าใจไหมเอ่ยโดยใช้ข้อมูลจากใบงานที่ 1 เพื่อนำคะแนนสมาชิกแต่ละคนมารวมกันกลุ่มไหนได้คะแนนมากสุดมีรางวัลมอบให้


• ให้แต่ละกลุ่มนำข้อมูลสรุปลงบนกระดาษฟลิปชาร์ทโดยใช้รูปแบบแผนผังมโนทัศน์ (Concept map)
