ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
ก่อนไปภาพจิตกรรมฝาผนังที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหารครูให้นักเรียนศึกษาฉันทลักษณ์ของกลอนแปดโดยเปิดตัวอย่างจากเรื่องขุนช้างขุนแผนเพื่อสร้างความสนใจให้กับนักเรียนและสอนเพิ่มเติมเกี่ยวฉันทลักษณ์ของกลอนแปดโดยเอาตัวบทเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผนมาเป็นตัวอย่างในการเรียนการสอน
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
ครูพานักเรียนไปภาพจิตกรรมฝาผนังเรื่องขุนช้างขุนแผนที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหารและให้นักเรียนได้ศึกษาและทำใบงานที่ 1 "ชอบบทไหนเลือกมาเลย"
โดยเลือกบทกลอนแปดเรื่องขุนช้างขุนแผนตอนที่ชอบมาคนละ 1 ตอน” และทำใบงานที่ 2 “ตามหาตัวละครในเรื่องขุนช้างขุนแผน”จากภาพจิตกรรมฝาผนังและเติมชื่อตัวละครตามภาพที่กำหนดให้
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
เมื่อกลับสู่ห้องเรียนให้นักเรียนทำงานใบงานที่ 3 “วงสัมผัสให้ถูกต้อง” โดยเอาบทกลอนที่ตัวเองเลือกมาวงสัมผัสระหว่างวรรคให้ถูกต้อง
ขั้นตอนที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ครูให้นักเรียนจับคู่ 2 คน ช่วยกันทำใบงานที่ 4 โดยให้ช่วยกันแต่งกลอนแปด 2 บท โดยเนื้อหาให้นักเรียนแต่งแนะนำวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรีและตกแต่งใบงานให้สวยงาม
ขั้นตอนที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
ให้นักเรียนมานำเสนอหน้าชั้นเรียนที่จับกลุ่มไว้และให้ครูเพื่อนๆช่วยกันฟังว่าแต่งกลอนแปดถูกต้องหรือไม่