ขั้นที่ 1 การสร้างความสนใจ
ครูบอกเล่าประวัติความเป็นมา การค้นพบ ความสำคัญ ความเชื่อ พร้อมทั้งเปิดภาพและบรรยายให้นักเรียนได้เข้าใจรูปร่าง รูปทรง ของลูกปัดทวารวดี

ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา
ครูให้นักเรียนลองสืบคนข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับลวดลาย สีสัน รูปทรงของลูกปัดทวารวดี โดยให้นักเรียนลองวาดรูปลวดลายให้คล้ายคลึงกับลวดลายเดิมให้มากที่สุด
(ใบงานที่ 1) จิตรกรสะท้อนทวารวดี
โดยนักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้จาก เพจFacebook : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง

ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
ให้นักเรียนจับคู่กันและช่วยกันวิเคราะห์ว่าลวดลาย สีสัน หรือวัสดุใดของลูกปัดทวารวดีที่นักเรียนรู้สึกว่าน่าสนใจมากที่สุด
โดยถ้าเลือกได้แล้วครูจึงแจกกระดาษน้ำตาลให้นักเรียน หน้าที่ของนักเรียนคือช่วยกันวาดและบรรยายว่าลูกปัดทวารวดีที่ตนเองสนใจนั้น
1.มีลวดลายอย่างไร?
2.มีสีสันอย่างไร?
3.ทำมาจากวัสดุอะไร?
4.เขียนเหตุผลว่าทำไมถึงสนใจลูกปัดทวารวดีเม็ดนี้?
(งานชิ้นที่ 2)
-1724122187.png)
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
นักเรียนนำกระดาษน้ำตาลที่ลงข้อมูลทั้งหมดแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ครูมีหน้าที่ให้ความรู้เพิ่มเติมเข้าไปกับข้อมูลของนักเรียนและให้เพื่อนร่วมกันตั้งข้อคำถามเกี่ยวกับลูกปัดทวารวดีที่นักเรียนเลือกมา สรุปสุดท้ายครูก็จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น ขั้นตอนการทำ การเลือกวัสดุ
ความหมายของลูกปัดทวารดีแต่ละสี ปัจจัยการเกิดลวดลาย ค่านิยมของผู้สวมใส่และ
คุณค่าทางวัฒนธรรม เป็นต้น
ขั้นที่ 5 ประเมิน
ครูให้รูป 1 รูป พร้อมกำกับตัวเลขลูกปัดทวารวดีชนิดต่างๆไปและให้นักเรียนลองเขียนตัวเลขจำแนกประเภทของวัสดุที่นำมาใช้ทำลูกปัดชนิดนั้นๆ และตั้งคำถามว่า
คำถาม : นักเรียนมีความชื่นชอบลูกปัดทวารวดีชนิดไหน สีอะไร ลวดลายอะไร เพราะเหตุใด
(งานชิ้นที่ 3)