ขั้นตอนที่ 1 การสร้างความสนใจ
ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อวัดความรู้ของนักเรียนที่มีต่อโบราณวัตถุ จากนั้นเปิดรูปวัตถุโบราณที่พบในบ้านเก่าให้นักเรียนดู พร้อมตั้งประเด็นคำถามดังนี้
ประเด็นคำถามที่ 1 นักเรียนคิดว่าภาพที่ครูนำนักเรียนคิดว่าภาพที่ครูนำมาให้คือภาพของอะไร และมีการพบเจอที่ใด
จากนั้นครูเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาโดยสรุปว่า นักเรียนรู้หรือไม่ว่าวัตถุโบราณที่สำคัญนักเรียนรู้หรือไม่ว่าวัตถุโบราณที่สำคัญที่พบในบ้านเก่ามีอะไรบ้าง ความเป็นมาและความความสำคัญมีความเป็นมาและความสำคัญ โดยวันนี้เราจะมาเรียนถึงโบราณวัตถุที่สำคัญของบ้านโดยวันนี้เราจะมาเรียนถึงโบราณวัตถุที่สำคัญของบ้านเก่า
ขั้นตอนที่ 2 การสำรวจและค้นหา
แบ่งกลุ่มนักเรียน แล้วแบ่งหัวข้อโบราณวัตถุ 5 ชนิด ดังนี้ โครงกระดูกมนุษ์โบราณ ขวานหิน เครื่องประดับหม้อสามขา เครื่องปั้นดินเผา ไปศึกษาค้นคว้าข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตหรือไปที่สถานที่พิพิธภัณฑ์จริง
ใบงานที่ 1 บอกเล่าความเป็นมาของโบราณวัตถุที่สำคัญ
ขั้นตอนที่ 3 การอธิบายและลงข้อสรุป
นักเรียนอธิบายสิ่งที่ตนได้ค้นพบจากการสำรวจและสรุปผลการเรียนรู้ และครูช่วยเสริมความเข้าใจเพิ่มเติมอธิบายเนื้อหาวิชาที่เกี่ยวข้องโดยเชื่อมโยงกับข้อมูลที่นักเรียนค้นพบ
ขั้นตอนที่ 4 การขยายความรู้
ให้นักเรียนออกมานำให้นักเรียนออกมานำเสนอข้อมูลที่ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตหรือไปสถานที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเก่ามาแลกเปลี่ยนกันภายในห้องซึ่งครูจะยกตัวอย่างให้นักเรียนดูว่าหม้อสามขาค้นพบได้จากที่ใดบ้างที่นอกเหนือจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่าเช่นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร,พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร,พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง
ขั้นตอนที่ 5 การประเมิน
ให้นักเรียนออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่สำคัญ โดยครูผู้สอนจะเป็นคนตั้งคำถาม
ใบงานที่ 2 โบราณวัตถุที่สำคัญที่ขุดพบ
ให้นักเรียนทำมายแมพบบอกชื่อโบราณวัตถุที่สำคัญพร้อมปริ้นรูปภาพมาประกอบ