รูปเเบบการสอนเเบบ 5E
ขั้นที่ 1 การสร้างความสนใจ
มีการให้นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกันโดยการเล่นเกมปริศนาภาพทายและเมื่อเล่นเสร็จจึงอธิบายเกี่ยวกับที่มาของเรือไทยโบราณว่ามีความเป็นมาแบบไหน เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความสงสัยว่าทำไมจะต้องมีเรือโบราณเกิดขึ้น
ชั้นที่ 2 สำรวจและค้นคว้า
มีการพานักเรียนไปสำรวจที่พิพิธภัณฑ์อนันต์ชัยไทยโบทเพี่อเป็นการสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจในตนเองเพิ่มมากขึ้นจากการสอนภายในห้องเรียนและมอบหมายให้ทำใบงานที่ 1 เรื่องการจับคู่ข้อความกับเรือ
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป
ให้นักเรียนหาข้อมูลพร้อมทำความเข้าใจ ในหัวข้อเรือโบราณตามรูปภาพที่กำหนดให้ มาพอสังเขป
ใบงานที่ 2 เรื่องลักษณะของเรือสำปั้นจ้าง
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ให้นักเรียนสร้างสรรรค์ผลงานโดยการทำป๊อปอัพเรื่องเรือโบราณ 1 ลำ จากเรือที่กำหนดให้ดังนี้
เรือฉลอม เรือเข็ม เรือพายม้า เรือช้างกระดาน เรือหางเเมงป่อง เรือสำปั้นจ้าง เรือมาดประทุน เรือเเชง
ขั้นที่ 5 การประเมิน
ครูมีการทำฉลากคำถามเรื่องเรือโบราณทั้ง 8 ลำ จากนั้นให้นักเรียนจับฉลากขึ้นมาคนละ 1 ใบ เพื่อตอบคำถาม (ตัวอย่างเช่น ) เรือสำปั้นจ้างสามารถใช้รับผู้โดยสารได้จำนวนกี่คน
คำตอบ ใช้รับผู้โดยสารทั้งหมด 4 ถึง 6 คน เพิ่มเติมคือการอธิบายเเผนภาพเรือโบราณ 3 ประเภท
รูปเเบบการสอนเเบบ 5E