ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ ( Engagement )
ก่อนที่ครูจะพานักเรียนไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำเป็นที่จะต้องดึงให้ผู้เรียนเกิดความสนใจก่อนออกเดินทางไปศึกษา โดยให้นักเรียนลองวาดตราประจำจังหวัดจำนวน 10 จังหวัด คือ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดนราธิวาส จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดลพบุรี จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชัยภูมิ ตามความคิดตัวเองว่าน่าจะเป็นลักษณะอย่างไร และให้นักเรียนสังเกตว่าแต่ละจังหวัดที่วาดนั้นใช้สัญลักษณ์ใดเป็นตราจังหวัดลงในกระดาษ ทั้งนี้จะยังไม่เฉลยคำตอบแต่จะให้นักเรียนไปพบของจริงเพื่อค้นหาคำตอบ
ใบงานที่ 1 ตราประจำจังหวัด
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา ( Exploration )
ครูให้นักเรียนหาคำตอบที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมีใบงานให้นักเรียน
ใบงานที่ 2 สัญลักษณ์ตราประจำจังหวัด 10 จังหวัด โดยค้นหาและเขียนสัญลักษณ์สำคัญที่ใช้บนตราประจำจังหวัด
นักเรียนเยี่ยมชมและค้นหาและบันทึกคำตอบตามอัธยาศัย
ขั้นที่ 3 อธิบายและข้อสรุป ( Explanation )
เมื่อกลับสู่ห้องเรียน ให้นักเรียนจับกลุ่ม 4-5 คน และนำใบงานที่ 1 ภาพตราประจำจังหวัดแต่ละคนมาเปรียบเทียบกันแต่ละกลุ่มจะใช้กระดาษแผ่นใหญ่วาดภาพตราประจำจังหวัดและนำไปติดหน้าชั้นเรียน ครูเปิดภาพตราประจำจังหวัดและให้นักเรียนร่วมชมผลงานของแต่ละกลุ่ม
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลที่บันทึกลงในใบงานที่ 2 โดยแลกเปลี่ยนความเห็นจากสิ่งที่ได้จดบันทึกว่าบนตราประจำจังหวัดนั้นมีสัญลักษณ์อะไรบ้าง
ครูเรียกนักเรียน 1 คนในกลุ่ม ให้บอกสัญลักษณ์สำคัญที่กลุ่มตนเองบันทึกไว้จากนั้นถามเพื่อนในห้องว่ามีกลุ่มใดได้ข้อมูลเหมือนหรือต่างจากกลุ่มที่นำเสนอหน้าชั้นเรียนอย่างไร ทั้งนี้ครูจะบันทึกคำตอบนักเรียนลงบนกระดานแล้วให้ตัวแทนนักเรียนออกมาพูดหน้าชั้นเรียนจนครบตามที่แต่ละกลุ่มได้บันทึกมา ทั้งนี้หากคำตอบของนักเรียนที่บันทึกมาไม่ครอบคลุมข้อมูลที่พบในพิพิธภัณฑ์ครูควรเปิดภาพตราประจำจังหวัดเพื่อให้นักเรียนสังเกตเพิ่มเติม
ครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนสรุปร่วมกัน ดังนี้
“สัญลักษณ์ที่บันทึกบนเครื่องหมายตราประจำจังหวัดนั้นเป็นสิ่งที่มีอยู่ในจังหวัดใช่หรือไม่และเพราะเหตุใดถึงนำมาเป็นตราจังหวัด”
นักเรียนร่วมกันสรุปจากข้อมูลที่พบได้ว่า สัญลักษณ์ที่พบบนตราประจำจังหวัดแต่ละจังหวัดนั้นมีอยู่จริงและแต่ละจังหวัดจะนำสิ่งที่โดดเด่นและสิ่งที่เป็นความสำคัญของจังหวัดตนเองมาเป็นตราประจำจังหวัดและประชาชนยอมรับและเข้าใจตรงกัน
ครูให้นักเรียนกลับไปค้นหาและสังเกตตราประจำจังหวัดที่ตนเองสนใจว่ามีสัญลักษณ์ที่สำคัญอะไรบ้าง
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ ( Elaboration )
นักเรียนนำข้อมูลสัญลักษณ์ที่บันทึกบนเครื่องหมายตราประจำจังหวัดนั้นเป็นสิ่งที่มีอยู่ในจังหวัดใช่หรือไม่และเพราะเหตุใดถึงนำมาเป็นตราประจำจังหวัดจากการที่ได้รับมอบหมายให้ไปค้นคว้า สังเกตสัญลักษณ์เหล่านั้นที่ปรากฎอยู่บนตราประจำจังหวัด แลกเปลี่ยนคำตอบกันในชั้นเรียน
ครูนำภาพถ่ายของสัญลักษณ์ที่มีอยู่จริงในจังหวัดให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในแต่ละประเด็นคำถาม ดังนี้
นักเรียนคิดว่ารูปภาพที่นำไปเป็นตราประจำจังหวัดนั้นมีความสำคัญกับจังหวัดนั้นมากน้อยเพียงใดและเพราะเหตุใดจึงนำมาใส่ในตราประจำจังหวัดนั้น
นักเรียนคิดว่าตราประจำจังหวัดมีความเป็นมาอย่างไร
นักเรียนคิดว่าตราประจำจังหวัดของแต่ละจังหวัดนั้นมีความหมายว่าอย่างไร
ขั้นที่ 5 ประเมิน ( Evaluation )
นักเรียนทำใบงานที่ 3 จังหวัดที่สนใจ โดยให้นักเรียนเลือกจังหวัดที่ตนเองสนใจมา 1 จังหวัดที่ได้ไปสืบค้นและให้วาดตราจังหวัดนั้นลงในกระดาษ และให้หาข้อมูลว่าสัญลักษณ์มีความหมายว่าอย่างไร ทั้งนี้ครูจะมีเว็บไซต์ตราจังหวัดในประเทศไทยให้นักเรียนเนื่องจากรูปที่นักเรียนถ่ายที่พิพิธภัณฑ์บางครั้งอาจจะเห็นข้อมูลไม่ชัดเจน