ขั้นตอนที่ 1 ให้ผู้เรียนเผชิญปัญหาหรือสถานการณ์ที่ชวนให้งุนงงสงสัย เปิดรูปภาพพร้อมกับถามคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน


เปิดรูปภาพพร้อมคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน
โดยถามว่า ธรรมจักร 2 วงนี้ เป็นลวดลายลักษณะใด
ถาม(ต่อ)คิดว่าธรมมจักร 2 วงในรูปทำมาจากหินอะไร จากความคิดของนักเรียน
ถาม(ต่อ)คิดว่าธรรมจักร 2 วงในรูปเอาไว้ทำอะไร จากความคิดของนักเรียน
ขั้นตอนที่ 2 ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาหรือสถานการณ์นั้น
ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าธรรมจักรในสมัยทวาราวดีนั้นมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร (ลวดลายฐานและจำนวนซี่ธรรมจักร)
ขั้นตอนที่ 3 ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนในการแสวงหาความรู้
แบ่งกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 4-5 คนแล้วมอบหมาย ใบงานที่ 1 ให้นักเรียนไปหาข้อมูลธรรมจักรที่ตนเองได้จาก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์
ใบงานที่ 1 ลวดลายธรรมจักร
ให้นักเรียนเขียนบอกลักษณะลวดลายธรรมจักรว่าใช้หินอะไรทำและลักษณะลวดลายใด




ขั้นตอนที่ 4 ให้ผู้เรียนดำเนินการแสวงหาความรู้
ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ และ ผู้สอนติดตาม ตรวจสอบความคืบหน้า
ขั้นตอนที่ 5 ให้ผู้เรียนวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลข้อมูล นำเสนอและอภิปรายผล
ให้นักเรียนนำข้อมูลมารวมและสรุปผล และให้ออกมานำเสนอผลที่กลุ่มได้สืบค้นมา
ผู้สอนเฉลยใบงานที่ 1
ใบงานที่ 2 ลักษณะลายละเอียดซี่วงล้อธรรมจักร
ให้นักเรียนเขียนบอกว่าลักษณะลวดลายในธรรมจักรคือลวดลายแบบใด
ผู้สอนเฉลยใบงานที่ 2


ขั้นตอนที่ 6 ให้ผู้เรียนกำหนดประเด็นปัญหาที่ต้องการสืบเสาะหาคำตอบต่อไป
ให้ประเด็นปัญหา
การที่ค้นพบธรรมจักรสมัยทวาราวดี สามารถแสดงให้เห็นถึง อะไรได้บ้าง (เช่น ลวดลายของธรรมจักร หินที่ใช้ทำ ความหมาย)
พร้อมกับให้ผู้เรียนนำเสนอในคาบต่อไป