ขั้นที่ 1 การสร้างความน่าสนใจ
ให้นักเรียนดูรูปภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ว่าในแต่ละภาพเป็นเหตุการณ์อะไรบ้าง เมื่อนักเรียนดูรูปภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในสมัยรัชกาลที่ 5 และถามนักเรียนว่า
• นักเรียนเคยเห็นหรือรู้จักภาพแต่ละเหตุการณ์หรือไม่ ?
• นักเรียนคิดว่าแต่ละเหตุการณ์มีการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดบ้าง ?
• นักเรียนคิดว่าแต่ละเหตุการณ์ส่งผลกระทบอะไรบ้าง ?
ขั้นที่ 2 สำรวจ ค้นหา
ให้นักเรียนจับกลุ่ม 3-4 คน ร่วมกันค้นคว้าหาคำตอบจากรูปภาพเหตุการณ์ต่างๆทั้ง 3 ภาพ โดยครูให้นักเรียนเข้าชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อค้นคว้าหาคำตอบในใบงานที่ 1 เรื่อง เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยนักเรียนสามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆได้
ขั้นที่ 3 อธิบายและสรุป
เมื่อนักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 เสร็จเรียบร้อย ให้นักเรียนออกมานำเสนอเป็นกลุ่ม ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการอธิบายข้อมูลในกลุ่มของตนเอง เมื่อนำเสนอเสร็จทุกกลุ่ม
สรุปโดยการให้นักเรียนทำแผนผังใบงานที่ 2 ใจความสำคัญในการเปลี่ยนแปลง สรุปใจความสำคัญของแต่ละเหตุการณ์โดยครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ครูอธิบายเพิ่มเติมจากภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยอย่างไร วิถีชีวิตของคนไทยในสมัยนั้นเป็นอย่างไร ส่งผลต่อคนไทยในปัจจุบันอย่างไร ครูมีการตั้งคำถามให้นักเรียนมีส่วมร่วมในการตอบ ครูมีเวลาให้นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมและครูอภิปรายร่วมกับนักเรียน
•จากการเรียนเรื่องเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอย่างไรบ้าง ?
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 3 เรื่องเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ชอบ
มีการถามคำถามเก็บคะแนนท้ายคาบเพื่อทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
•พระมหากษัตริย์พระองค์ใดเป็นผู้ลงพระราชบัญญัติในการเลิกทาสในประเทศไทย?
•แต่ละเหตุการณ์ส่งผลกระทบอย่างไรต่อสังคมไทยในสมัยนั้น?