ขั้นที่ 1 : การสร้างความสนใจ (Engagement)
ขั้นแรกครูจำเป็นที่จะต้องทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในเรื่อง กฎหมายตราสามดวง (เปิดคลิปวีดีโอจาก Youtube https://youtu.be/Qfkr1DCig54?si=sjEuNllZ9k7nd-QY ) ก่อนที่จะพานักเรียนไปศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยครูจะให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 รูปตราสัญลักษณ์ในความคิดของนักเรียน โดยให้นักเรียนวาดรูปตราสัญลักษณ์ของกฎหมายตรา 3 ดวง ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไรตามความคิดของตนเองและให้นักเรียนคาดเดาว่าตรานี้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำตำแหน่งใด หลังจากที่นักเรียนทุกคนวาดเสร็จครูจะเก็บงานของนักเรียนไว้ แล้วพานักเรียนไปศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลที่ถูกต้อง

ขั้นที่ 3 : การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
หลังจากการเรียนรู้นอกสถานที่แล้ว เมื่อกลับสู่ห้องเรียนครูจะแจกใบงานที่ 1 คืนให้นักเรียนและให้นักเรียนเปรียบเทียบว่าสิ่งที่ตนเองเขียนลงในใบงานที่ 1 กับ ใบงานที่ 2 มีส่วนใดเหมือนหรือคล้ายกันบ้าง และครูจะให้นักเรียนจับละกลุ่ม 5 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ศึกษามา และข้อมูลจากใบงานที่ 2 ของ สมาชิกในกลุ่มรวมกันแล้วทำการสรุปข้อมูลลงในกระดาษชาร์ทสีน้ำตาล และนำเสนอหน้าชั้นเรียน จากนั้นครูจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายตราสามดวง
ขั้นที่ 4 : การขยายความรู้ (Elaboration)
ครูมอบหมายงานให้นักเรียน คือถามคำถามนักเรียนแต่ละกลุ่ม เพื่อที่จะให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลและนำคำตอบของนักเรียนทุกกลุ่มมาสรุปร่วมกัน และครูจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น
1. กฎหมายตราสามดวงมีความสำคัญอย่างไร
2. สาระสำคัญโดยรวมของกฎหมายตราสามดวงมีอะไรบ้าง
3. เหตุการณ์ใดที่นำไปสู่การยกเลิกกฎหมายตราสามดวง
4. กฎหมายตราสามดวง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าอะไร
5. ตราสัญลักษณ์ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการปกครองใด
6. กฎหมายตราสามดวงมีลักษณะเป็นกฎหมายอย่างไร
ขั้นที่ 5 : การประเมินผล (Evaluation)
ครูจะทำการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน โดยจะมีการให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน 10 ข้อ เพื่อตรวจสอบว่านักเรียนเข้าใจจากการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ดังกล่าวมากน้อยเพียงใด โดยครูจะช่วยตรวจสอบและปรับปรุงความรู้ที่นักเรียนได้รับนั้น ให้ถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับความรู้เดิมของนักเรียนมากยิ่งขึ้น