ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
เริ่มแรกก่อนครูจะพานักเรียนไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ จำเป็นต้องดึงความสนใจของ ผู้เรียนก่อน ครูจะสอนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องคำไวพจน์ และสอนให้นักเรียนเข้าใจ ว่าคำไวพจน์เป็นอย่างไรและมีความหมายอย่างไร โดยจะมีแบบทดสอบ ก่อนไปพิพิธภัณฑ์เป็นใบงานที่ 1 เรื่องคำไวพจน์ ให้นักเรียนลองทำเพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียนในเรื่องนี้
ขั้นที่ 2 สำรวจและค้นหา (Exploration)
จากนั้นครูพานักเรียนไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ องค์พระปฐมเจดีย์ เพื่อให้นักเรียนลองสังเกตหาคำต่าง ๆ ที่ให้ความรู้ และให้นักเรียนลองคิดตามว่าที่ได้สังเกตเห็นมีคำอะไรบ้างที่เป็นคำไวพจน์ และหลังจากกลับครูจะมีใบงานที่ 2 เรื่องแยกคำไวพจน์ให้นักเรียนลองทำเป็นกลุ่ม โดยกำหนดกลุ่มละ 3-4 คน ให้ช่วยกันหาคำและความหมายจากรูปภาพที่ครูกำหนดให้
ขั้นที่ 3 อธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
เมื่อกลับสู่ห้องเรียน ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอใบงานที่ 2 เรื่องหาคำไวพจน์และความหมายของกลุ่มตนเองโดยที่กลุ่มไหนหาได้เยอะสุดและถูกต้องครูจะมีรางวัลให้ นักเรียนที่ได้เยอะที่สุดแลกเปลี่ยนคำให้กับเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ และครูจะสรุปให้นักเรียนทราบถึงเรื่องคำไวพจน์อีกรอบเพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนให้ได้มากที่สุด
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Elaboration)
ครูจะมีกิจกรรมให้นักเรียนเล่นในเรื่องคำไวพจน์ เพื่อขยายความรู้ โดยที่ครูจะมีบัตรคำเกี่ยวกับคำไวพจน์มา จากนั้นครูจะสุ่มเลือกบัตรคำมา 1 บัตรคำและให้นักเรียนยกมือตอบบอกความหมายของคำนั้น ๆ เล่นไปเรื่อย ๆ จน หมดบัตรคำที่ครูได้เตรียมมา ใครที่ตอบได้มากที่สุด ของจะมีรางวัลให้
ขั้นที่ 5 ประเมิน (Evaluation)
ครูจะให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังการเรียนรู้เรื่องคำไวพจน์ เพื่อทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยจะมีข้อสอบจำนวน 30 ข้อ 10 คะแนน แล้วเฉลยพร้อมกันภายในห้อง