ระยะเวลาการเรียน (Duration) | |
---|---|
วัตถุประสงค์ (Objective) | 1. เพื่อเข้าใจวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่วยให้คนเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของสถานที่ที่พวกเขาเยี่ยมชม นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่ได้รับจากหนังสือหรือห้องเรียน 2. เพื่อเพิ่มความเข้าใจและความเป็นอาสาสมัคร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่วยในการเปิดโอกาสให้คนมีโอกาสทำงานอาสาสมัครในโครงการท้องถิ่นที่สนับสนุนการพัฒนาชุมชน การทำงานอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสามารถส่งเสริมความเข้าใจและความเห็นใจต่อคนอื่น ๆ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต 3. เพื่อเปิดประสบการณ์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่วยให้คนได้ลองสิ่งใหม่ ๆ และเปิดประสบการณ์ที่หลากหลาย นี่เป็นโอกาสให้พัฒนาทักษะในการปรับตัวและการคิดออกนอกกรอบ 4. เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองโลก การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมช่วยในการสร้างความเข้าใจและความรู้เกี่ยวกับโลกในมิติทางวัฒนธรรมและสังคม มันส่งเสริมการพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกและการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลในชุมชนที่แตกต่างกัน 5. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความก้าวหน้า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาประวัติศาสตร์ ภาษา ศิลปะ หรือประวัติศาสตร์ธรรมชาติ มันสามารถเป็นการกระตุ้นความรักในการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะ |
ประโยชน์ที่จะได้รับ (Benefit) | 1. ความเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตของคนในอัมพวา 2. เรียนรู้ประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญ อัมพวามีวัดและโบราณสถานที่สำคัญมากมายที่มีประวัติศาสตร์และความหมายทางวัฒนธรรม 3. ส่งเสริมความเป็นอาสาสมัครที่ช่วยเสริมพัฒนาชุมชนท้องถิ่น นี้อาจรวมถึงการสนับสนุนโครงการศึกษา โครงการสิ่งแวดล้อม หรือโครงการสังคมที่ต้องการอาสาสมัคร 4. เสริมสร้างความเข้าใจและเจตนาที่ดีต่อคนและวัฒนธรรมที่แตกต่าง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่ยี่ยมชม 5. พัฒนาทักษะสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสื่อสารทางวัฒนธรรม การเรียนรู้ภาษาต่าง ๆ การศึกษาศิลปะและการสัมผัสการดำเนินชีวิตของคนในสถานที่นั้น 6. สร้างความร่วมมือและความเข้าใจต่อสังคมระหว่างประเทศ มันสามารถช่วยเปิดโอกาสให้คุณสร้างความเข้าใจและความเห็นใจในสถานการณ์และประเด็นทางสังคมที่มีความหลากหลาย |
เหมาะสำหรับ (Target group) |
- ครู/อาจารย์ - นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น - ผู้ปฏิบัติงานทางวัฒนธรรม - นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย - นักศึกษาระดับปริญญาตรี - บุคคลทั่วไป - นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา - นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ |
ผู้สอน (Instructor) |
- นาย ดอกรัก พยัคศรี หน่วยงาน |
คุณสมบัติผู้เรียน (ถ้ามี) |
ความสามารถเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในระหว่างการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการเรียนรู้จากประสบการณ์และการติดต่อสื่อสารกับคนในท้องถิ่นที่เรียนรู้ |
แนวทางการใช้งาน (Learning and teaching guideline) (ถ้ามี) | การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นกระบวนการที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เติมเต็มด้วยประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและการส่งเสริมความเข้าใจในวัฒนธรรมของสถานที่นั้นๆ ดังนั้น การใช้งานแนวทางการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมควรถูกวางแผนและออกแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียนและสถานที่ที่เข้าร่วมท่องเที่ยว ดังนี้คือแนวทางการใช้งานที่สามารถนำมาใช้ในการเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
การใช้งานแนวทางการสอนเหล่านี้จะช่วยให้การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากการเข้าร่วมท่องเที่ยว |