รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร | |
---|---|
ระยะเวลาการเรียน (Duration) | 18 ชั่วโมง |
วัตถุประสงค์ (Objective) | วัตถุประสงค์เฉพาะ วัตถุประสงค์สมรรถนะ |
ประโยชน์ที่จะได้รับ (Benefit) | ผลผลิต(Output) ผลลัพธ์ (Outcome) |
เหมาะสำหรับ (Target group) |
- ครู/อาจารย์ - นักวิจัย - ผู้ปฏิบัติงานทางวัฒนธรรม - นักศึกษาระดับปริญญาตรี - บุคคลทั่วไป |
คุณสมบัติผู้เรียน (ถ้ามี) | คุณสมบัติผู้เข้ารับการฝึกอบรม |
ผู้สอน (Instructor) |
- นาย ดอกรัก พยัคศรี หน่วยงาน - นางสาว นิสา เชยกลิ่น หน่วยงาน - นาย ศุภกรานต์ พุ่มพฤกษ์ หน่วยงาน |
แนวทางการใช้งาน (Learning and teaching guideline) (ถ้ามี) |
เนื้อหาในบทเรียน |
เอกสารโบราณ มีความสำคัญในฐานะที่เป็นหลักฐานอันประกอบด้วยภาษาและตัวหนังสือแต่เก่าก่อน ซึ่งสำเร็จด้วยหัตถกรรม เป็นเอกสารที ่บันทึกสรรพวิชาการของบรรพชนไทยด้านประวัติศาสตร์ของชาติอารยธรรมของสังคมกลุ่มต่างๆ ในประเทศไทย รวมถึงวรรณกรรม วัฒนธรรม จริยธรรม และคุณธรรม ซึ่งเป็นแบบอย่างของอดีตอันเป็นพื้นฐานของสังคมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่สืบทอดมาถึงอนุชนในยุคปัจจุบัน เป็นผลงานอันเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพชน ที่ได้บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในรูปของหนังสือตัวเขียนและจารึก เอกสารโบราณเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นหลักฐานที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ ไว้มากมาย เป็นเอกสารวิชาการอันสำคัญยิ่ง ใช้เป็นข้อมูลศึกษาวิจัยเรื่องต่างๆเป็นต้นว่า รูปแบบอักษร ภาษา ที่ประจำอยู่ตามท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมถึงใช้เป็นหลักฐานทางด้านประวัติศาสตร์ วรรณคดี ศาสนา ศิลปะ และอักษรศาสตร์ ฯลฯ เอกสารโบราณจึงเป็นความรวมที่ใช้เรียกหนังสือต้นฉบับตัวเขียน ตัวชุบ ตัวจาร และตัวจารึก หน่วยการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัดสมรรถนะ ขอบข่ายเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อประกอบการฝึกอบรม การวัดและประเมินผล |
---|
เนื้อหาในบทเรียน |
การจัดทำแบบบันทึกสำหรับกรอกข้อมูลเอกสารโบราณ เพื่อให้รายละเอียดข้อมูลจำเพาะของเอกสารโบราณ อาทิ รหัสเอกสาร สถานที่ ประเภทเอกสาร อักษร หมวด ขนาดเอกสาร วันที่สำรวจ เป็นต้น โดยขั้นแรกจะใช้แบบบันทึกการสำรวจเอกสารโบราณฉบับลงพื้นที่บันทึกด้วยลายมือสะดวกในการแก้ไข จากนั้นเมื่อกลับมาจัดการข้อมูลจะทำการแปลงให้เป็นไฟล์เอกสารดิจิทัลเพื่อจัดเก็บในระบบฐานข้อมูล จากการสำรวจเอกสารโบราณพบว่าเอกสารโบราณจำนวนมากถูกเก็บรวมไว้ในกล่อง ตู้คัมภีร์บางที่อาจไม่ให้ความสำคัญจึงปล่อยปละละเลย ขาดการดูแล หรือผู้ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ ทำให้เอกสารโบราณจมอยู่ในกองฝุ่น ขี้จิ้งจก ถูกหนูและแมลงกัดแทะ ฝนตกน้ำรั่วซึมเข้าเอกสาร หรือถูกนำไปเขียนทับโดยผู้ไม่รู้ฉีกขาดหลุดออกจากตัวเล่มหรือนำไปเป็นมวลสารในการสร้างวัตถุมงคล เป็นต้น การทำความสะอาดเอกสารโบราณใบลานและสมุดไทยมีความแตกต่างกัน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำเอกสารฯ เป็นคนละชนิด และการจัดเก็บด้วยการห่อผ้าใหม่ให้กับเอกสารโบราณ หน่วยการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัดสมรรถนะ ขอบข่ายเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการฝึกอบรม การวัดและประเมินผล |
---|
เนื้อหาในบทเรียน |
ในปัจจุบันสังคมเริ่มมีการตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของเอกสารโบราณเป็นอย่างมาก เพราะในหลายภาคส่วนเล็งเห็นแล้วว่าเอกสารโบราณเป็นสิ่งที่ใช้บันทึกเรื่องราว ภูมิปัญญา ของบรรพบุรุษ และถือว่าเป็นมรดกตกทอดมาถึงลูกหลานในปัจจุบัน ภูมิปัญญาเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญของคนไทยในอดีตซึ่งปัจจุบันได้ลืมเลือนไปบ้าง การสืบทอดส่วนใหญ่มักจะสืบทอดกันภายในครอบครัว ในสังคม แบบปากต่อปาก รุ่นต่อรุ่น ซึ่งหากขาดช่วงคนใดคนหนึ่งไปอาจทำให้ภูมิปัญญานั้นๆ สูญหายไปได้ แต่ก็มีบ้างที่ได้จดบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเช่น การจดจารลงบนใบลาน สมุดข่อย เป็นต้น เนื่องจากเอกสารโบราณเป็นเอกสารที่บันทึกด้วยตัวอักษรที่ไม่ได้ใช้แล้วในปัจจุบัน ประกอบกับการเก็บรักษาของผู้ครอบครองไม่ค่อยจะดีนักเพราะไม่ได้ถูกนำมาใช้งานเลย จึงทำให้เอกสารโบราณเหล่านี้ผุผังไปก่อนเวลาอันควร นับวันเอกสารโบราณเหล่านี้จะสูญสลายไปพร้อมกับความรู้ที่บันทึกไว้ แต่ในปัจจุบัน เราสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการทำสำเนาและจัดเก็บองค์ความรู้ ภูมิปัญญาต่างๆ ที่อยู่ในเอกสารโบราณเหล่านั้นไว้ในรูปแบบข้อมูลดิจิทัลได้แล้ว การแปลงเอกสารโบราณให้อยู่ในรูปแบบของข้อมูลดิจิทัลนี้มีข้อดีคือ ง่ายต่อการจัดเก็บ การสืบค้นข้อมูล การนำไปประยุกต์ใช้งานด้านอื่นๆ อีกทั้งเป็นการสร้างคลังความรู้ ภูมิปัญญาบรรพบุรุษให้กับคนในสังคมรุ่นใหม่ที่กำลังดำเนินชีวิตอยู่ในวิถีดิจิทัลนี้ หน่วยการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัดสมรรถนะ ขอบข่ายเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการฝึกอบรม การวัดและประเมินผล |
---|
เนื้อหาในบทเรียน |
การจัดการไฟล์สำเนาดิจิทัลเอกสารโบราณเป็นขั้นตอนที่สำคัญก่อนที่จะเผยแพร่ขอมูลผ่านระบบฐานข้อมูลหรือจัดเก็บข้อมูลในสื่อบันทึกต่าง ๆ เมื่อได้ทำสำเนาดิจิทัลเอกสารโบราณมาแล้วในสมรรถนะที่ ๓ จะได้ไฟล์ภาพสำเนาดิจิทัลเอกสารโบราณเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องนำมาจัดการให้เป็นระบบตั้งแต่การเปลี่ยนชื่อไฟล์ใหม่ตามรหัสเอกสาร จากนั้นจึงนำไฟล์สำเนาดิจิทัลเอกสารโบราณที่ได้รับการเปลี่ยนชื่อแล้วมาปรับแสงสีภาพ ครอบภาพส่วนเกินออก ใส่ข้อมูลเมทาดาทา และข้อมูลพิกัดทางภูมิศาสตร์ลงในไฟล์ภาพ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป Adobe Lightroom แล้วจัดข้อมูลไฟล์ภาพตามโฟลเดอร์แต่ละเรื่อง หน่วยการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัดสมรรถนะ ขอบข่ายเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ 1. เรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อการเรียนการสอน
2. รับฟังการบรรยายอย่างมีส่วนร่วม 3. เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการฝึกปฏิบัติ
สื่อการฝึกอบรม การวัดและประเมินผล |
---|