ขั้นตอนที่1 การสร้างความเข้าใจ
ครูจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าและการอธิบายถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น วงล้อ กวางหมอบ และเชื่อมโยงธรรมจักรกับเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของพุทธเจ้า พร้อมใช้ภาพปะกอบที่ดึงดูดความสนใจให้แก่นักเรียนได้เข้าใจง่าย
ขั้นตอนที่2 สำรวจและค้นหา
ครูให้นักเรียนไปสำรวจพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์เกี่ยวกับลวดลายธรรมจักร แล้วให้นักเรียนเลือกลวดลายที่นักเรียนสนใจวาดรูปลงในกระดาษและจดบันทึกลายละเอียดลงในใบสำรวจ
แจกใบงานที่1 เรื่อง สร้างสรรค์ภาพวาดธรรมจักร
ขั้นตอนที่3 อธิบายและสรุป
ครูจะให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ4คนภายในกลุ่มรูปจะต้องไม่ซ้ำกันให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปลวดลายธรรมจักรที่นักเรียนวาดเป็น Mind Mapping โดยครูกระแจกกระดาษสีน้ำตาลให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ1แผ่น
1.เสาธรรมจักร 2.กวางหมอบ 3.วงล้อ 4.ธรรมจักรศิลาแลง
จากนั้นจะให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าห้องและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
ขั้นตอนที่4 ขยายความรู้
ครูจะทำการสุ่มวงล้อให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนในห้องฟัง โดยแลกเปลี่ยนความรู้กัน ครูมีหน้าที่คอยพูดเสริมหรือเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนออกมาสรุปพร้อมเปิดรูปธรรมจักรนอกเหนือจากพิพิธภัณฑ์ แล้วให้นักเรียนค้นหาความหมายของลวดลายธรรมจักรที่พบเพิ่มเติมในเว็บไซต์ต่างๆ แล้วอภิปรายหน้าชั้นเรียน
ขั้นตอนที่5 ประเมิน
ครูจะให้นักเรียนทำใบงานที่2เรื่องกับลวดลายธรรมจักร โดยให้นักเรียนเขียนชื่อและความหมายของธรรมจักรตามรูปภาพที่ให้ไว้ เป็นการเก็บคะแนนในการเรียนท้ายสัปดาห์ เฉลยและสรุปร่วมกัน