รูปแบบการสอน 5E
ขั้นที่ 1 : การสร้างความสนใจ (Engagement)
ผู้สอนเปิดสื่อการสอนเกี่ยวกับเรื่อง เครื่องประดับและเครื่องแต่งกายของคนในสมัยทวารวดี พร้อมนำภาพตัวอย่างบางส่วนแล้วผู้สอนตั้งคำถาม? ว่าภาพดังกล่าวคือภาพอะไร เพื่อให้นักเรียนตอบ เช่น ต่างหู,สร้อยคอ,เครื่องประดับ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีการสังเกตและศึกษาไปพร้อมๆกัน
ภาพตัวอย่างการนำเสนอ
ขั้นที่ 2 : สำรวจและค้นหา (Exploration)
ให้นักเรียนไปค้นคว้าหารูปที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ หรือเว็บไซต์ โดยหา เครื่องประดับ หรือเครื่องแต่งกายของคนในสมัยทวารวดี มาคนละ1 รูป ตามที่นักเรียนสนใจ พร้อมทำใบงานที่ 1 เครื่องประดับสมัยทวารวดี โดยการวาดภาพ เครื่องประดับที่นักเรียนสนใจ พร้อมเขียนชื่อ
ใบงานที่ 1 เครื่องประดับสมัยทวารวดี วาดภาพของวัตถุโบราณเครื่องประดับ โดยมีลักษณะเด่น พร้อมเขียนชื่อเครื่องประดับ
ใบงานที่ 1 เฉลย
ขั้นที่ 3 : การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
จากที่นักเรียนได้หารูปและหาเนื้อหามาแล้วในใบงานที่ 1 เครื่องประดับสมัยทวารวดีจากนั้น ให้นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทำใบงานที่ 2 ระดมสมอง คือให้นักเรียนนำกระดาษเปเปอร์มา พร้อมเขียนประวัติความเป็นมา ลักษณะเด่น เกิดจากที่ไหน หรือค้นพบไหน และเขียนชื่อเครื่องประดับ ลงในกระดาษเปเปอร์ (ระดมความคิด)
ตัวอย่างเปเปอร์การระดมความคิด แนวคำตอบ
ขั้นที่ 4 : การขยายความรู้ (Elaboration)
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมาพรีเซนต์วัตถุโบราณที่ตัวเองได้เลือกมา หน้าชั้นเรียน โดยครูผู้สอนอาจจะตั้งคำถามเพิ่มเติม เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการตอบคำถามนอกกรอบจากที่นักเรียนได้หามา เพื่อทำความเข้าใจแลกเปลี่ยนได้มากขึ้น โดยมีการตั้งคำถามดังนี้
“นักเรียนชอบลูกปัดในสมัยทวารวดีอันไหน? และเพราะอะไร”
“นักเรียนคิดว่า ลูกปัดสมัยทวารวดี มีความพิถีพิถันในการทำหรือไม่”
“การแต่งกายของคนสมัยทวารวดีของชาย และหญิง มีความแตกต่างอย่างไร”
ตัวอย่างเปเปอร์นำเสนอ
ขั้นที่ 5 : การประเมิน (Evaluation)
หลังจากได้มีการนำเสนอเสร็จแล้ว ครูผู้สอนก็ทำการสรุปโดยภาพรวม และให้นักเรียนทำใบงานที่ 3 ภาพนี้คืออะไร? โดยให้นำรูปที่หามาหรือถ่ายมา ที่เกี่ยวกับ เครื่องประดับและเครื่องแต่งกายของคนในสมัยทวารวดี พร้อมระบุตามดังนี้
1. รูปภาพ
2. ชื่อของวัตถุที่นักเรียนเลือกมา
3. ประวัติความเป็นมา พอสังเขป บอกลักษณะ และสถานที่ค้นพบ
4. เหตุผลที่นักเรียนเลือก
ใบงานที่ 3 เฉลยแนวคำตอบ