ขั้นที่ 1.สร้างความน่าสนใจ (Engagement)
ให้นักเรียนดูรูปภาพเครื่องประดับรูปแบบต่างๆในสมัยปัจจุบันที่มีความหลากหลายและสวยงาม พร้อมทั้งอธิบายและพูดคุยว่ากว่าที่จะมาเป็นเครื่องประดับในปัจจุบัน ในสมัยโบราณเครื่องประดับนั้นมีลักษณะอย่างไรและมีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างไรบ้าง
ให้นักเรียนดูรูปเครื่องประดับสมัยโบราณ และตั้งคำถาม
•นักเรียนเคยเห็นหรือไม่
•นักเรียนคิดว่าใช้วัสดุอะไร
•นักเรียนคิดว่าเกิดขึ้นในช่วงใดเเละที่ไหน
•นักเรียนคิดว่าเครื่องประดับในภาพใช้ประดับส่วนใด
ขั้นที่ 2. สำรวจ ค้นหา (Exploration)
นักเรียนไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระประปฐมเจดีย์ เพื่อคึกษา สำรวจ ค้นคว้าหาคำตอบ
ทำใบงานที่ 1 เรื่องค้นคว้าเครื่องประดับในสมัยทวารวดี
ครูให้คำแนะนำให้นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบเพิ่มเติมร่วมด้วย
ขั้นที่ 3. อธิบายเเละลงข้อสรุป (Explanation)
-เมื่อกลับสู่ห้องเรียนให้นักเรียนจับกลุ่ม 4-5 คน รับปากกาเมจิกเเละกระดาษเเผ่นใหญ่ ร่วมกันนำเอาข้อมูลจากใบงานที่ 1 มาคัดลอกใส่กระดาษ เเละออกมานำเสนอเป็นกลุ่ม ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการอธิบายข้อมูลในกระดาษเเผ่นใหญ่ที่ได้นำข้อมูลจากการไปศึกษาที่พิพิธภัณฑ์ พอนำเสนอครบทุกกลุ่มแล้วครูเฉลยคำตอบ
-สรุปโดยการให้นักเรียนเล่นเกมส์ตอบคำถาม https://wordwall.net/th/resource/75809206
ขั้นที่ 4.ขยายความรู้ (Elaboration)
-คุณครูมีการอธิบายเพิ่มเติม นอกจากเครื่องประดับในสมัยทวารวดีที่ค้นพบในเมืองอู่ทองแล้ว ยังมีการค้นพบหลักฐานเพิ่มเติมที่พิพิธภัณฑ์บ้านเก่าซึ่งมีความต่อเนื่องกันเป็นเครื่องประดับที่มีการพัฒนาต่อจากเครื่องประดับสมัยทวาราวดี นักเรียนสามารถหาดูได้จากพิพิธภัณฑ์อู่ทอง,พิพิธภัณฑ์บ้านเก่าหรือตามเว็บไซร์ของเเต่ละพิพิธภัณฑ์
-ครูมีการตั้งคำถามเเละให้นักเรียนร่วมกันตอบ จากการเรียนเรื่องเครื่องประดับในสมัยทวารวดีสะท้อนถึงการใช้ชีวิตของคนในสมัยนั้นอย่างไร?
ขั้นที่ 5.ประเมินผล (Evaluation)
•คุณครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 2 เรื่อง เครื่องประดับในสมัยทวารวดี
•มีการถามคำถามนักเรียนท้ายคาบเพื่อทดสอบความเข้าใจของนักเรียน
-สร้อยคอในสมัยทวารวดี มีลักษณะอย่างไรบ้างและใช้วัสดุอะไร
-ลานหูและตุ้มหูในสมัยทวารวดีมีลักษณะอย่างไรและใช้วัสดุอย่างไร
-สร้อยข้อมือในสมัยทวารวดีมีลักษณะอย่างไรค้นพบที่ไหนช่วงเวลาใด