ขั้นที่ 1 สร้างความนำสนใจ
ครูสร้างความสนใจโดยใช้คำถามดังนี้
. นักเรียนคิดว่าขี้ผึ้งสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง
. นักเรียนเคยเห็นหุ่นขี้ผึ้งมาก่อนหรือไม่
จากนั้นครูอธิบายให้นักเรียนรู้จักกบหุ่นขั้ผึ้งก่อนจากภาพถ่าย วิดีโอ หรือการพาชมพิพิธภัณฑ์
เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
ขั้นทีี่ 2 สำรวจและค้นหา
นักเรียนเข้าชมพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อศึกษาค้นคว้าหาคำตอบ
ในใบงานที่ 1 เรื่อง พระอริยสงฆ์ไทย โดยนักเรียนสามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆได้
ขั้นที่ 3 อธิบายและสรุป
หลังจากการค้นคว้าคำตอบที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง กลับสู่ห้องเรียนในคาบนี้
ให้นักเรียนจับกลุ่ม3-4 คน ( แบบคละความสามารถ) จากนั้นให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้
จากที่ได้ไปศึกษามาแล้วร่วมกันสรุปเป็นแผนผังลงใบงานที่ 2 เรียนรู้พระอริยสงฆ์ไทย โดยยกตัวอย่างมา อย่างน้อย 2คน โดยครูจะกำหนดชื่อบุคคลและ พ.ศ. ให้สรุปพร้อมสุ่มออกมานำเสนอที่ละกลุ่ม
โดยมีนักเรียนและครูร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ครูอธิบายคนสำคัญเพิ่มเติมจากใบงานที่1 เกี่ยวกับผลงานในด้านต่างๆ ซึ่งนักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าได้ตามเว็บไซต์
จากนั้นครูถามคำถาม ดังนี้
จากการศึกษาประวัติและผลงานของพระอริยสงฆ์ นักเรียนระลึกถึง….
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3 เรื่องบุคคลที่ชอบ เพื่อประเมินความเข้าใจและความสามารถของนักเรียนผ่านการนำเสนอผลงานของตนเอง โดยใช้การประเมินทั้งจากครูและเพื่อนร่วมชั้น เพื่อให้นักเรียนได้รับฟีดแบ็คและมีโอกาสปรับปรุงผลงานของตนเอง