ขั้นที่ 1 การสร้างความสนใจ
ให้นักเรียนดูรูปภาพและครูถามคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน โดยถามนักเรียนว่ารูปที่ได้เห็นเป็นประติมากรรมของการละเล่นใด นักเรียนคิดว่าในภาพคือการละเล่นอะไรบ้าง นักเรียนเคยเล่นการละเล่นชนิดนี้หรือไม่ นักเรียนคิดว่าการสร้างหุ่นขี้ผึ้งต้องใช้วัสดุใดบ้าง

ขั้นที่ 2 การสำรวจและค้นพบ
ให้นักเรียนเข้าพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง นครชัยศรี นครปฐม เพื่อศึกษาค้นคว้าหาคำตอบ หรือค้นคว้าจากเว็บไซต์ต่างๆได้ ใบงานที่ 1 เรื่อง หุ่นขี้ผึ้งการละเล่นไทย
ขั้นที่ 3 อธิบายเเละสรุป
เมื่อนักเรียนทำใบงานที่ 1 เรื่อง หุ่นขี้ผึ้งการละลเล่นไทย เสร็จเรียบร้อย ให้นักเรียนจับกลุ่ม 2-3 คน ร่วมกัน ทำใบงานที่ 2 เรื่อง ความสำคัญของการละเล่นไทย โดยครูจะกำหนดหัวข้อให้ แล้วออกมานำเสนอทีละกลุ่ม


ขั้นที่ 4 ขยายความรู้
ครูตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ โดยให้นักเรียนค้นคว้าและอภิปราย
- ทำไมต้องเล่นการละเล่นไทย?
การละเล่นไทยไม่เพียงแค่เป็นการเล่นเพื่อความสนุกและรักษาวัฒนธรรมไทยประเพณีไทยให้ยั่งยืนต่อไป
-การละเล่นแบบปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เมื่อเทียบกับแบบดั้งเดิม?
การละเล่นไทยแบบปัจจุบันบางส่วนถูกปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย มีการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ซับซ้อนกว่าเดิมบางส่วนถูกนำมาใช้ในการศึกษาหรือส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย
-การละเล่นไทยมีบทบาทสำคัญอย่างไร?
สืบทอดวัฒนธรรม พัฒนาทักษะทางกายและจิตใจเชื่อมโยงคนในชุมชนและรักษาความเป็นไทย
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3 เรื่องการละเล่นไทยที่ชอบ และมีการถามนักเรียนหลังจากเสร็จใบงานที่ 3 เพื่อประเมิน ความคิดเห็นของแต่ละคน
- ทำไมถึงเลือกการนั้นเล่นไทยชนิดนี้มา
- นักเรียนคิดว่าในปัจจุบันยังมีการละเล่นไทยแบบนี้อยู่หรือไม่

